ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" แจงปมดรามา "โควิดกระจอก" หมายถึงไวรัสทำอะไรคนไทยไม่ได้ หากทุกคนเข้าใจและเรียนรู้ดูแลสุขภาพตัวให้ให้ดี 

ยังเป็นกระแสร้อนในโลกโซเชียลฯ ถึงขั้นขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ #อนุทิน เหตุปมโควิด เป็นโรคกระจอกนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็น “โควิด-19 กระจอก”  ว่า การให้สัมภาษณ์ถึงโควิด-19 แต่ละครั้ง ตนมักจะเน้นย้ำถึงสถานการณ์จริงเสมอ  โดยก่อนที่จะพูดถึงคำว่า โควิดกระจอก ได้นั้น ก็จะต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ เห็นภาพว่า คนไทยเข้าใจโควิดดีมาก ให้ความร่วมมือกันภาครัฐ ปฏิบัติตามมาตรการที่ สธ.แนะนำอย่างดี ทำให้การติดเชื้อภายในประเทศ มีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 2.2% เท่านั้น 

ส่วนเรื่องของการพบสายพันธุ์ใหม่ นั่นเป็นธรรมชาติของโรคระบาดที่มีการปรับตัวให้อยู่กับมนุษย์เราให้ได้ ซึ่งประเทศไทยมีมาตรการรองรับที่ดี อย่างที่เคยพบ สายพันธุ์เบต้าในภาคใต้ อ.เกาะสะท้อน จ.นราธิวาส แต่ด้วยเราร่วมกันสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมืออย่างดี ก็ไม่มีการระบาดของเบต้าในไทย 

“กระจอกที่หมายถึงคือ ไวรัสมันทำอะไรคนไทยไม่ได้ หากทุกคนเข้าใจและเรียนรู้ในการดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี รู้ว่าจะรับมือโควิดอย่างไร มันก็จะเป็นโรคกระจอก” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าการฉีดวัคซีนในปีนี้ให้ครบ 100 ล้านโดส นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เรายังฉีดวัคซีนกันทุกวัน ในส่วนที่รับไปแล้ว 2 เข็มเราก็ประกาศให้เข้ามารับเข็ม 3 ไล่ตามเดือนมา ดังนั้น วัคซีนเรามีเพียงพอ มีหลายแพลตฟอร์ม ที่สำคัญคือได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกว่ามีความปลอดภัย  อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าแม้จะมีโควิดสายพันธุ์ใหม่ขึ้น แต่วัคซีนยังป้องกันความรุนแรง ลดโอกาสเสียชีวิตได้ดีกว่าคนที่ยังไม่รับวัคซีน ก็ขอให้ประชาชนเข้ามารับวัคซีนทั้งเข็ม 1 2 และ 3 เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนที่รัก

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง