ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอโสภณ" ประธานอนุกรรมการบริหารวัคซีนโควิดฯ เผยเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นครอบคลุมเร็วที่สุด ก.พ.ถึง มี.ค.65 พร้อมพิจารณาการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 กลุ่มบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.) 

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  กล่าวภายหลังการประชุมอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีนฯ ว่า มีการพิจารณาให้ดำเนินการหลายเรื่อง หลักๆ คือ  การเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็ม 3 และเข็ม1 ในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสู้กับเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน  (Omicron)  โดยปี2565 เป้าหมายครอบคลุมที่ 80%  โดยสูตรวัคซีนที่ต้องกระตุ้น คือ คนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 1 และแอสตร้าฯ เข็ม 2 ครบแล้วตั้งแต่ 3 เดือนให้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA  ส่วนคนที่ฉีดซิโนแวคและแอสตร้าฯ ให้เว้น 3 เดือนจากเข็ม 2 จึงฉีดด้วยแอสตร้าฯ ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มให้กระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ ห่างกัน 1 เดือน  และผู้ติดติดเชื้อมาแล้วให้กระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ 

 "นอกจากนี้ ในส่วนของราชวิทยาลัยอายุแพทย์แห่งประเทศไทย ได้เสนอแนวทางการให้วัคซีนป้องกันโควิดกลุ่มพิเศษ เช่น กลุ่มภูมิต้านทานไม่ค่อยดี อย่างกินยากดภูมิ หรือกลุ่มปลูกถ่ายอวัยวะ ควรได้เข็ม 3 กระตุ้นห่างจากเข็ม 2 ในเวลา 1 เดือน ซึ่งทางที่ประชุมเห็นชอบ อย่างไรก็ตาม กลุ่มนี้จะสามารถเข้ารับวัคซีนตามแนวทางได้ที่โรงพยาบาลที่ตนเองรักษา ซึ่งโรงพยาบาลนั้นๆ จะมีข้อมูลอยู่ให้ติดต่อดำเนินการตามแนวทางได้ทันที" นพ.โสภณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีกลุ่มพิเศษ รพ.สามารถใช้ระบบหมอพร้อมแจ้งเตือนได้หรือไม่ หรือต้องผ่าน SMS นพ.โสภณ กล่าวว่า ทำได้ เนื่องจากระบบ "หมอพร้อม" ได้เปิดช่องทางให้ รพ.นั้นๆ เข้ามาจัดการข้อมูลและติดตามผุู้ป่วย หรือคนที่ฉีดวัคซีนกับตน ไม่เพียงแต่กรณีกลุ่มพิเศษ แต่ประชาชนทั่วไปที่ฉีดวัคซีนกับทาง รพ. หากรพ.ต้องการใช้ช่องทาง "หมอพร้อม" ก็ดำเนินการได้เช่นกัน แต่รพ.ต้องเข้าไปจัดการเอง ซึ่งจะเห็นข้อมูลว่า คนฉีดวัคซีนเกิน 3 เดือนหลังฉีดเข็มที่ 2 มีจำนวนเท่าไหร่ในส่วนของรพ. หรือจุดฉีดที่ตนเองดูแล ก็สามารถทำการสื่อสารหรือติดตามให้มาฉีดได้ 

"สิ่งสำคัญอยากให้มีการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด โดยวัคซีนจะครบโดสได้ หรือ  Complete vaccination ต้องมี prime 2dose และ boost 1dose  โดยต้องเร่งรัดให้ได้ครบ 3 เข็ม  เร็วที่สุดในเดือน ก.พ. หรือมี.ค. ปี 2565 " นพ.โสภณ กล่าว 

 
นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า  การฉีดวัคซีนเข็มที่ 4  ในบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข  จะมีการประชุมอนุกรรมการสร้างเสริมในวันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.)   

"สำหรับการเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3 นั้น ระบบหมอพร้อม สามารถใช้แจ้งเตือนเพื่อเชิญฉีดเข็ม 3 ได้ ขณะเดียวกันหากเราฉีดครบโดส และครบกำหนดรับวัคซีนกระตุ้น สามารถติดต่อ รพ.ใกล้บ้าน หรือลงทะเบียนตามช่องทางต่างๆที่มีการประกาศ ณ ขณะนี้" นพ.โสภณ กล่าว