ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"พล.อประยุทธ์" ให้กำลังใจ "อภัยภูเบศร" ขอบคุณที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชน รับปากช่วยดัน"บัวบกพันธุ์ศาลายา1" ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้เกษตรกร 

 

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่  18 จากนั้นได้เดินชมงาน บูธจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐเอกชน และภาคประชาชน ที่มาร่วมจัดนิทรรศการกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่ยกกิจกรรมให้ความรู้ สมุนไพรป้องกันโควิด และ กัญชา กระท่อม ผลิตภัณฑ์กัญชา ที่นำมาพัฒนาใช้กับการให้บริการสปา 

โดยระหว่างการเยี่ยมชมบูธ อภัยภูเบศร ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้นำชมและอธิบายถึงความคืบหน้าในสิ่งที่อภัยภูเบศรได้ดำเนินการพัฒนาสมุนไพรชนิดต่าง ๆ รวมถึง การปลดล็อค กระท่อม กัญชา มาสู่การพัฒนายาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ซึ่งล่าสุดมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดลในการพัฒนาบัวบกศาลายา 1 ที่มีน้ำหนักและสารสำคัญสูงกว่าสายพันธุ์ปกติถึง 5 เท่า และผ่านการจดทะเบียนรับรองสายพันธุ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 2 ปี ทำให้ทางมูลนิธิไม่สามารถนำสายพันธุ์ดังกล่าวมาแจกจ่ายให้เกษตรกรปลูกได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สุภาภาณ์ ได้ให้ข้อมูลกับนายกรัฐมนตรีถึงปัญหาดังกล่าว ซึ่งนายกฯ ได้หันไปกำชับกับ รมว.สธ.นายอนุทิน ชาญวีรกูล และ รมช.สธ.นายสาธิต ปิตุเตชะ   ให้ช่วยประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเร่งกระบวนการให้เร็วขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้บีบมือให้กำลังใจ ดร.สุภาภรณ์ และบอกว่าขอบคุณที่ทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป