ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แจงผลตรวจนทท.อิสราเอลเป็นเชื้อ “โอมิครอน” แต่อยู่ในช่วงขาลงโอกาสแพร่เชื้อน้อย 

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 64 ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลหลบหนีออกจากระบบโดยไม่รอผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ต่อมาโรงพยาบาลสมุยมีการเก็บตัวอย่างตรวจแลบ 2 แห่งผลเป็นลบ จึงสร้างความสับสนให้กับสังคมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอชี้แจงว่า นักท่องเที่ยวรายนี้เข้าประเทศไทยผ่านระบบ Test & Go มีรพ.คู่สัญญาทำการเก็บตัวอย่าง สิ่งที่ส่งตรวจพบผลเป็นบวก ของเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.

ดังนั้น ตามเกณฑ์จึงส่งตรวจหาสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. โดยวิธีการตรวจเบื้องต้นพบว่าเป็นเชื้อโอมิครอน หลังจากนั้นได้มีการตรวจรหัสพันธุกรรมทั้งตัวโดยการเป็นเพิ่มจำนวนเชื้อ 30 วงรอบ (CT) ก็ยืนยันเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. เป็นสายพันธุ์โอมิครอนเช่นกัน แต่หลังจากนั้นชาวอิสราเอลรายนี้ก็หายไป 2-3 วัน แล้วไปโผล่ที่เกาะสมุย รพ.สมุย เก็บสิ่งส่งตรวจ และตรวจยืนยันผลด้วยแลบ 2 แห่ง พบว่าผลเป็นลบ 

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า

ทั้งนี้ ตามปกติหากคนที่มีเชื้อมากจะปั่นเชื้อเพียงไม่กี่รอบก็สามารถตรวจเจอเชื้อได้ กรณีของนักท่อง ที่ปั่นถึง 30 วงรอบแล้ว ยิ่งไปถึงสมุยอีก 2-3 วัน เชื้อยิ่งเหลือน้อยจึงตรวจไม่เจอ  

ดังนั้นจึงค่อนข้างสบายใจว่าโอกาสในการแพร่เชื้อมีน้อย แต่ก็ยังสามารถติดได้ ขณะนี้ถือว่านักท่องเที่ยวรายนี้ผลเป็นลบแล้ว แต่ยังมีความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางรพ.สมุยได้ส่งมาตรวจเพิ่มเติมที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฎร์ธานี คาดว่าผลน่าจะออกในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งตนได้กำชับให้ตรวจด้วยวิธีที่ต่างกับแลบ 2 แห่งแรก

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีการตรวจเจอเชื้อจากการปั่นวงรอบสูง ๆ จะอาจแปลได้ว่าเพิ่งเริ่มติดเชื้อ หรือเป็นเพราะขาลง หรือหายแล้ว ดังนั้นในรายนี้เหตุใดจึงวิเคราะห์ว่าเป็นช่วงขาลง

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อว่า กรณีหากตรวจพบครั้งแรกให้ผลเป็นลบ แล้วตรวจรอบหลังให้ผลเป็นบวก กรณีนี้จะเป็นช่วงขาขึ้น แต่หากตรวจครั้งแรกเป็นบวก แล้วมาตรวจรอบหลังเป็นลบ กรณีเช่นนี้ถือเป็นช่วงขาลง ดังนั้นในรายของนักท่องเที่ยวอิสราเอล จึงค่อนข้างชัด ตรวจที่บ้านเขาก่อนเข้ามาที่ประเทศไทยแล้วไม่เจอ พอมาถึงไทยตรวจรอบแรก ๆ เจอ แปลว่าเป็นขาขึ้นระยะหนึ่ง แต่หลังจากนั้นก็ตรวจเจอว่าเป็นลบแสดงว่าอยู่ในช่วงขาลง