ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เตรียมรวบรวมข้อมูลหลังบริษัท แอสตร้าฯ เผยประสิทธิภาพวัคซีน 3 เข็มสกัดโอไมครอน  ชงคณะอนุกรรมการสร้างเสริมฯ พิจารณาสูตรการใช้วัคซีนแอสตร้าฯ เข็ม 3 ต่อไป

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า แถลงการณ์วัคซีนเข็ม 3 บูสเตอร์โดสมีประสิทธิภาพรองรับความรุนแรงของเชื้อโอไมครอน ว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้มีการแจ้งและกำชับว่า จะต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็มที่ 3 ตามข้อมูลวิชาการ อย่างล่าสุดบริษัทแอสตร้าฯ ออกแถลงการณ์ ซึ่งน่าจะลดความวิตกกังวลของประชาชนได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากเผยผลการศึกษาว่า ผู้ได้รับวัคซีนแอสตร้าฯเข็ม 3 ต่อจากแอสตร้า 2 เข็มแรก จะทำให้ประสิทธิภาพของการป้องกันโรคเทียบเท่ากับป้องกันเดลตาเมื่อฉีด 2 เข็ม โดยเข็ม 3 ป้องกันโอไมครอนได้ 90% ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ จึงจะสามารถนำข้อมูลนี้มาดำเนินการได้

“แอสตร้าฯ เป็นวัคซีนที่มีฐานการผลิตในประเทศไทย และเราสั่งซื้อจำนวนมาก วันนี้เขายืนยันว่า 61 ล้านโดสจะส่งได้ในสิ้นปีนี้ และจะเริ่มส่ง 60 ล้านโดสที่สอง รวมทั้งวัคซีนเจนฯ 2 ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป ดังนั้น เราจะมีเกราะป้องกันการกระจายของเชื้อ จึงฝากให้พี่น้องประชาชนอย่าตระหนก ให้ตระหนักได้ ใช้ความรู้ การวิเคราะห์ ตราบใดที่ตอนนี้ที่กรมควบคุมโรคมีข้อมูลว่า ความรุนแรงของไอไมครอนยังไม่เกินกว่าเดลตา ซึ่งที่ผ่านมาเรารับมือได้ เพราะเรามีข้อมูลว่า เมื่อฉีดวัคซีนเป็นอย่างไร ไม่ฉีดเป็นอย่าง เรามียา

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อแอสตร้าฯ สามารถฉีดเข็ม 3 ได้จะเปิดเป็นทางเลือกให้ประชาชนบูสเตอร์โดสหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เชื่อหมอดีกว่า เราอย่าเลือกเอง ขอให้ฟังข้อมูลวิชาการว่า มีสูตรอะไร อย่างไร ซึ่งมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ เพราะข้อมูลพวกนี้มีการศึกษาอย่างชัดเจน ไม่ใช่ทำออกมาโดยไม่ได้ศึกษา อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมมีอาจารย์บอกว่า เมื่อแอสตร้าฯ บอกว่า เมื่อมีข้อมูลออกมาก็สามารถใช้ได้ อย่าง AZ+AZ ก็สามารถบูสด้วย AZ ได้

เมื่อถามว่ากรณีแอสตร้าฯจะผลิตวัคซีนเฉพาะโอไมครอน และฐานการผลิตในไทยจะผลิตได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้บริหารบอกว่า เมื่อเขามีเทคโนโลยีใหม่ๆ เขาพร้อมจะถ่ายทอดมา และเขาก็มั่นใจคุณภาพฐานการผลิตของสยามไบโอไซเอนซ์ อย่างเราสั่ง 60 ล้านโดสไป เขาก็ไม่ใช่จะส่งรุ่นเก่าหมด หากเขามีเจนฯ 2 เขาก็ส่งมา

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติว่า ขณะนี้มีข้อมูลมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (University of Oxford)ของอังกฤษ พิจารณาเรื่องวัคซีนของบริษัทแอสตร้าฯ ว่าการฉีด 3 เข็มมีประสิทธิภาพตอบสนองต่อเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ได้พอๆกับ 2 เข็มที่สู้กับเดลตา แต่เนื่องจากเป็นข้อมูลล่าสุด ทางกรมควบคุมโรคกำลังประสานขอข้อมูลดังกล่าว เพื่อจะได้เอาข้อมูลนี้เสนอต่อคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อพิจารณาว่า จะปรับสูตรวัคซีนอย่างไรต่อไป เช่น สูตรแอสตร้าฯ 2 เข็ม เดิมเราให้กระตุ้นเป็นmRNA อาจเพิ่มเข็มกระตุ้นเป็นแอสตร้าฯ เป็นทางเลือก แต่ตอนนี้ขอให้รอทางคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาก่อน

.