ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อัปเดตผู้ติดเชื้อ โอไมครอน 205 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 180 ราย คนไทยที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ 25 ราย แต่เป็นการติดเชื้อที่มีความสัมพันธ์กับผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศในจำนวนนี้มีคลัสตเตอร์ใหญ่ที่สุด คือ สองสามีภรรยาที่กาฬสินธุ์

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์โคโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศไทย ว่า ขณะนี้พบเชื้อโอไมครอน 106 ประเทศ เข้าใจว่าจริงๆ ตัวเลขน่าจะมากกว่านี้เพราะบางประเทศอาจจะไม่ได้มีการตรวจหาสายพันธุ์ ส่วนในสหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อเกือบครบทุกรัฐแล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่าโอไมครอนมีสายพันธุ์ย่อยอยู่ 3 สายพันธุ์ ซึ่งที่ระบาดตอนนี้คือ BA 1 หรือสายพันธุ์เดิมที่มีการกลายพันธุ์ในช่วงแรก และยั่งยืนยันว่าไม่ว่าจะเป็นเชื้อกลายพันธุ์ตัวไหนทั้ง BA 1, BA2 และ BA3 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังสามารถตรวจจับได้

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ทั้งนี้ สถานการณ์ในประเทศไทยล่าสุดจากการตรวจคนเดินทางมาจากต่างประเทศ และการสุ่มตรวจสายพันธุ์ในประเทศรอบ นี้ไม่เจอเชื้ออัลฟ่า และเบตา แต่พบสายพันธุ์เดลต้า และ 732 ราย โอมิครอน 142 ราย บวกกับของเดิมที่รายงานไปก่อนหน้านี้คือ 63 ราย เท่ากับขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศไทยแล้ว 205 ราย ถ้าดูภาพรวมภายในประเทศเกือบพันตัวอย่าง จะพบว่าเป็นการติดเชื้อโอไมครอน ประมาณ 16% กรุงเทพฯ อยู่ที่ 40% ภูมิภาค 8% ทั้งนี้สาเหตุที่กทม.เยอะเพราะสถานบริการที่ส่งตัวอย่างมาจากที่กรุงเทพฯ เยอะ

แต่เมื่อแยกคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศและกลุ่มอื่นที่อยู่ในประเทศ ซึ่งจากเดิมที่เรารายงานเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่าพบโอไมครอน 1 ใน 4 ของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ แต่ขณะนี้พบได้ 53% ในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และเริ่มพบคนที่อยู่ภายในประเทศจำนวนหนึ่งประมาณ 3.8% จะเห็นว่าภาพรวมในทุกกลุ่มนี้กราฟชันขึ้น นั่นหมายความว่าในช่วงเวลาเดียวกันมีการติดเชื้อค่อนข้างเร็ว ซึ่งเป็นหลักการของโรคติดต่ออยู่แล้วว่าจะมีการแพร่กระจายได้เร็วขึ้นในระยะเวลาถัดไป

สำหรับในจำนวนผู้ติดเชื้อ โอไมครอน 205 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 180 ราย คนไทยที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ 25 ราย โดยยังเป็นการติดเชื้อที่มีความสัมพันธ์กับผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศในจำนวนนี้มีคลัสตเตอร์ใหญ่ที่สุด คือ สองสามีภรรยาที่กาฬสินธุ์ขณะนี้ตรวจพบการติดเชื้ออีก 20 ราย รวมสองสามีภรรยา ก็เป็น 22 ราย ในจำนวนนี้มี 5 รายที่ตัวอย่างไม่สมบูรณ์อยู่ระหว่างการเก็บสิ่งส่งตรวจใหม่ ส่วนคลัตเตอร์อื่นอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค มีภาคใต้ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค เพราะเป็นการส่งตรวจเชื้อ อาจไม่ใช่จังหวัดนั้นๆ ขอรอรายละเอียดก่อน