ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรณีมีผู้แชร์ข้อมูลบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับการใช้ยาสีฟันชนิดหนึ่งแล้ว ฟันจะแตกหน่อมาใหม่ อย. ยืนยันข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ยาสีฟันใช้สำหรับทำความสะอาดฟันและช่องปากเท่านั้น ไม่สามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างหรือการทำหน้าที่ใด ๆ ของร่างกายได้ ผู้บริโภคควรไปพบทันตแพทย์ตามนัดทุกครั้งหรือทุก 6 เดือน เพื่อสุขภาวะที่ดีของช่องปากและฟัน

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีมีผู้แชร์ข้อมูลบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับการใช้ยาสีฟันชนิดหนึ่งแล้ว จากฟันที่หลอจะมีฟันจะแตกหน่องอกขึ้นมาใหม่ นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเรียนว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ขอให้ผู้บริโภคอย่าเชื่อ อย่าแชร์ข้อมูลดังกล่าว เพราะยาสีฟันเป็นเพียงผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ใช้กับฟันและเยื่อบุในช่องปากเพื่อทำความสะอาดเท่านั้น 

ไม่สามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างทำให้ฟันงอกขึ้นมาใหม่ หากหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้ นอกจากจะเสียเงินแล้วยังเสียโอกาสในการรักษาอย่างถูกต้อง อาจส่งผลทำให้ฟันเก ฟันล้ม ซึ่งจะมีผลต่อการเคี้ยวอาหารในอนาคตได้

ทั้งนี้ ฟันเป็นกระดูกที่แข็งที่สุดของมนุษย์ มีเพียง 2 ชุดเท่านั้น คือ ฟันน้ำนมและฟันแท้ หากสูญเสียฟันแท้แล้ว จะไม่มีฟันชุดใหม่งอกขึ้นมาได้อีก กรณีที่สูญเสียฟันแท้ไปแล้วต้องไปพบทันตแพทย์เพื่อใส่ฟันปลอมทดแทนฟันซี่ที่หายไป ดังนั้น ผู้บริโภคควรให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพปากและฟัน ซึ่งมีขั้นตอนง่าย ๆ โดยการแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟันช่วยทำความสะอาดซอกฟัน เลือกใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ เพราะจะช่วยป้องกัน ฟันผุ

กรณีที่ใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ควรใช้ยาสีฟันปริมาณเท่าเมล็ดถั่วเขียว และมีผู้ใหญ่ดูแลในขณะที่แปรงฟันอย่างใกล้ชิด และควรไปพบทันตแพทย์ตามนัดทุกครั้ง หรือทุก 6 เดือน  เพื่อสุขภาวะที่ดีของช่องปากและฟัน

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเตือนผู้ประกอบการอย่าเอาเปรียบผู้บริโภค ทำให้เสียโอกาสในการรักษาด้วยการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์อ้างสรรพคุณเกินจริง ซึ่งหากตรวจพบผู้ทำการโฆษณาจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ฐานโฆษณาที่แสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือเกินความจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นการโฆษณาที่สงสัยว่าผิดกฎหมายแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556