ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.วิทยา วัฒนเรืองโกวิท นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เปิดเผยถึงมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วงปีใหม่และสายพันธุ์โอมิครอนว่า นอกจากการยกระดับตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)แล้ว ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงากับคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดพังงาได้เตรียมมาตรการต่างๆ เทียบเท่ากับของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หมายความว่า มาตรการต่างๆ ที่จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการ จังหวัดพังงาก็จะทำในแบบเดียวกัน

“ตอนนี้เรามีระบบไอทีแพลตฟอร์มเข้ามาใช้ 2 ระบบ เพื่อตรวจสอบข้อมูลการเดินทางของนักท่องเที่ยว จากเดิมที่เรายังไม่มี และเปิดตัวในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นระบบที่สร้างความมั่นใจได้มากขึ้น ส่วนเรื่องวัคซีนก็จัดอยู่ในเฟสแรกมาตลอดในฐานะบลูโซนนำร่องการท่องเที่ยว ดังนั้นในการเตรียมความพร้อมเราจะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่จะใช้คำว่าระมัดระวัง ขอให้ทุกคนระมัดระวังตัวเอง การจัดงานต้องขออนุญาต และพิจารณาตามมาตรฐานที่กำหนด และสิ่งที่มั่นใจได้อีกอย่างคือ ระบบ SHA+ และ Seal Route ที่ใช้กันมาตลอด

(นพ.วิทยา วัฒนเรืองโกวิท)

ทั้งนี้จากข้อมูลนับตั้งแต่เปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพังงา ตรวจพบเชื้อโควิด- 19 คน แต่ยังไม่มีรายงานสายพันธุ์โอมิครอน และแทบจะไม่มีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่เป็นคนไทย เนื่องจากทุกคนตรวจพบเชื้อตั้งแต่ครั้งแรกจากการตรวจที่สนามบิน เนื่องจากทุกคนมีความเข้าใจในการป้องกันตัวเองมากขึ้น โดยล่าสุดพังงายังมีนักท่องเที่ยวจากโครงการ test&go ที่เหลืออยู่อีก 8-9 หมื่นคน ซึ่งยังสามารถเดินทางเข้าได้ปกติ เพียงแค่จะเพิ่มการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ตามที่ศบค.กำหนด ส่วนนักท่องเที่ยวใหม่สามารถลงทะเบียนขอเข้าประเทศได้ผ่านโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ คือ อยู่ภูเก็ต 7 วันก่อนออกมาพังงา

สสจ.จังหวัดพังงา เชื่อว่า ถึงตอนนี้ทุกคนมีความเข้าใจในการป้องกันตัวเองและได้รับวัคซีนมากขึ้นแล้ว จึงไม่ถึงกับกังวลมาก แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับหลายประเทศทางยุโรป อังกฤษ หรือที่ใดก็ตามก็ประมาทไม่ได้ ไม่อยากเห็นการล็อกดาวน์ เพราะผ่านประสบการณ์มาเยอะแล้ว การบุ๊คกิ้ง นักท่องเที่ยวต่างๆ ที่เขามา ไม่อยากให้ทุกอย่างมันเสียไป โดยเครือข่ายสมาคมการท่องเที่ยวและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มีการตกลงซักซ้อมแผนด้วยดีมาตลอด

“เราไม่อยากให้บรรยากาศมันสวิงกลับ เราเจอเดลต้า เบต้า สายพันธุ์ก่อนหน้านี้มาแล้ว โอมิครอนก็เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่เข้ามา ผมว่าด้วยการบริหารจัดการวัคซีนตอนนนี้ถือว่าดีอยู่แล้ว และใช้ความระมัดระวังแต่ไม่ถึงกับตระหนกตกใจอะไร” นพ.วิทยา ย้ำพร้อมเชื่อมั่นในความพร้อมทั้งเรื่องระบบและสถานที่รองรับกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด”