ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาการสาธารณสุขชุมชน เผยความคืบหน้าผลักดันวิชาชีพเฉพาะ “นักสาธารณสุข” ครั้งแรกตามพ.ร.บ.วิชาชีพสาธารณสุขชุมชน พ.ศ.2556 เหลือรอการพิจารณา อ.ก.พ.สธ. ที่มี รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ เป็นประธาน หากพิจารณาผ่าน เสนอ ก.พ. จะเป็นวิชาชีพใหม่ในสาธารณสุขไทย

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2564 นางทัศนีย์ บัวคำ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน ในฐานะอนุกรรมการดูแลสิทธิ ความก้าวหน้าวิชาชีพฯ และคณะทำงานดูแลสิทธิฯ เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการผลักดันตำแหน่ง “นักสาธารณสุข” ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะทำงานฯ ชุดนี้ มีมติเห็นชอบให้มีการกำหนดตำแหน่งใหม่ “นักสาธารณสุข” เป็นตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะ และให้นำเสนอต่อ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข คาดว่าจะมีการประชุมในเดือน ม.ค. 2565

นางทัศนีย์ กล่าวว่า สภาฯ ได้มีการรวบรวมข้อมูลความจำเป็นรายละเอียดต่างๆ ของการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ.2556 โดยจะต้องรอมติเห็นชอบจาก อ.ก.พ.กสธ.ที่มี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ซึ่งหาก อ.ก.พ.มีมติเห็นชอบ จากนั้นก็จะเสนอต่อสำนักงาน ก.พ. เพื่ออนุมัติให้กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข เป็นตำแหน่งวิชาชีพเฉพาะ พร้อมทั้งกำหนดมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข ขึ้นใหม่ในสายงานวิชาการสาธารณสุขต่อไป

“เดิมพวกเราจะถูกเรียกว่า นักวิชาการสาธารณสุข ซึ่งจะกว้างมาก แต่เมื่อมีกฎหมายวิชาชีพเฉพาะ ว่าด้วยพ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน จึงมีการผลักดันการกำหนดตำแหน่งขึ้น และหากมีการเห็นชอบการกำหนดตำแหน่งวิชาชีพ “นักสาธารณสุข” ขึ้น ก็จะเป็นหนึ่งในวิชาชีพที่มีก่อนหน้านี้ โดยนักสาธารณสุข จะเป็นวิชาชีพที่ 8 ต่อจากวิชาชีพแพทย์แผนไทย” นางทัศนีย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจุบันเรามีวิชาชีพอะไรบ้าง นางทัศนีย์ กล่าวว่า วิชาชีพที่มีกฎหมายรองรับ ณ ปัจจุบันมี แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร เทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด แพทย์แผนไทย และล่าสุดกำลังรอการพิจารณาเห็นชอบ คือ นักสาธารณสุข ดังนั้น จึงต้องรอการพิจารณาจาก อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาเรื่องนี้

ภาพจากเฟซบุ๊ก Tasanee Boukam 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org