ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานคณะกมธ.สธ.วุฒิสภา เผยข่าวดีสหภาพยุโรป มีมติยอมรับ Thailand Digital Health Pass ผ่านแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ถือเป็นของขวัญปีใหม่ของ สธ. ให้กับคนไทย โดยสามารถแสดงผลการฉีดวัคซีนแทนเอกสารรับรองได้ใน 26 ประเทศอียู และประเทศอื่นๆรวมกกว่า 60 ประเทศ ปลายเดือน ม.ค. 65 รอทีมสธ.แถลงรายละเอียดเร็วๆนี้

เมื่อเร็วๆนี้  นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีสหภาพยุโรปหรืออียู (EU) มีมติยอมรับ Thailand Digital Health Pass ผ่านแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ว่า

EU มีมติยอมรับThailand Digital Health Passผ่าน app. หมอพร้อม เป็นข่าวดีที่เป็นของขวัญปีใหม่ของสธ.ให้กับคนไทย อันจะส่งผลให้คนไทยdown load ใช้app.หมอพร้อมเพิ่มขึ้นจาก17.6 ล้านคนในปัจจุบัน
 

แต่ยังต้องรอปรับ QR code ใหม่ให้เข้ากับมาตรฐาน EU และรอทดสอบกับประเทศต่างๆผ่านกระทรวงการต่างประเทศเสียก่อน โดยคนไทยทุกคนน่าจะใช้แสดงแทนเอกสารรับรองได้ใน 26 ประเทศ EU และประเทศอื่นๆรวมกว่า 60 ประเทศในปลายเดือน ม.ค. หรือหลังม.ค.นี้

ประเทศนอก EU เช่น UK,Switzerland, Georgia,New Zealand,Turkey,Iceland, Israel, Norway,Monaco,Morocco, Singaporeเป็นต้น

สิ่งที่แสดงบนDigital Health Passนี้  คือ ข้อมูลการฉีดวัคซีนและรายละเอียดของวัคซีน,ข้อมูลการตรวจRT-PCR และ  ATK และข้อมูลการวินิจฉัยโควิด ใช้ดูการแพ้วัคซีน Dashboard ข้อมูลโควิด และData analytic
ใช้แสดงแทนเอกสารสมุดเล่มสีเหลืองที่สร้างความยุ่งยากให้กับประชาชนเพราะsupplyไม่ทันdemand

กมธ.สธ.จับเรื่องนี้มาหลายเดือนเพราะได้รับการร้องเรียนถึงความไม่สะดวกจากประชาชน
เมื่อมีการรับรองDigital Signatureแล้ว สามารถพัฒนาต่อยอดต่อไป เป็นเอกสารใบขับขี่ ใบลาป่วย ใบรับรองแพทย์ ข้อมูลโรคส่วนตัวที่เจ้าตัวยินยอม ฯลฯ ผ่านคลินิก ร้านขายยา ร้านแล็บ 1,947 แห่ง รพ.สต.และ PCU จำนวน 1,058 แห่ง และ รพ.รัฐ และเอกชนจำนวน 1,458 แห่ง

ขอบคุณผู้บริหารสธ.,กรมคร.,กรมการกงสุล กต. และนพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ผู้ทรงคุณวุฒิสธ.ที่รับผิดชอบapp.หมอพร้อมมาตั้งแต่แรก และเป็นผู้ประสานกับกระต่างการต่างประเทศในเรื่องนี้มาโดยตลอดแทนคนไทยทุกคน

รอรองนายกฯและรมต.สธ.นำผู้บริหารสธ.แถลงข่าวดีเป็นทางการต้นเดือนนี้ ครับ

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org