ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.จิรวัฒน์ เชี่ยวเฉลิมศรี หัวหน้าแผนกวิจัยศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว.) บรรยายวิชาการหัวข้อ "ปีใหม่กับโอไมครอน เทรนด์โควิด-19 กับวัคซีนที่เหมาะสมในปี 2022" ในงานวิชาการ COVID-19: Present and Future ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒจัดขึ้นผ่านระบบ ZOOM เมื่อวันที่27 ธ.ค.ว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนจะมีการแพร่ระบาดเร็วขึ้นแน่นอน ซึ่งการแพร่เข้าสู่ร่างกายสายพันธุ์เดลต้า มีเพียง 18 ส่วน ในขณะที่โอไมครอนมากถึง 43 ส่วน เมื่อเข้าสู่ร่างการได้เร็วขึ้น ยังหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้นด้วย

"ปัจจุบันทีวัคซีนที่ผ่านการ Approved (อนุมัติ,รับรอง) แล้ว 9 ชนิด โดยนาโนแวค อาจจะเข้ามาในไทยเร็วๆ นี้หลังจากเพิ่งผ่านการ Approved ล่าสุด ส่วนการบูสเตอร์วัคซีนนั้นจำเป็นเพื่อให้ภูมิคุ้มกันของเราได้เรียนรู้มากกว่า 1 ครั้ง เวลาได้รับวัคซีนภูมิคุ้มกันของเราจะได้เรียนรู้ว่าหากพบไวรัสจะต้องสร้างภูมิต้านทานอย่างไร นั่นคือเหตุผลว่าทำไมการฉีดวัคซีน 1 เข็มไม่เพียงพอ นั้นเพราะต้องให้ภูมิคุ้มกันได้จดจำเซลล์เวลาเจอเชื้อโรค ความรุนแรงของโรคก็จะลดลง" นพ.จิรวัฒน์ กล่าว

(นพ.จิรวัฒน์ เชี่ยวเฉลิมศรี)

แพทย์ด้านโรคภูมิแพ้และภูมิต้านทาน มศว. กล่าวอีกว่า สิ่งที่เราต้องการจากวัคซีนคือเพื่อไม่ให้ระบบสาธารณสุขล่ม แม้จะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วแต่ก็ยังสามารถติดเชื้อได้ โดยเทรนด์การฉีดวัคซีนในปี 2022 คือการบูสเตอร์ โดย FDA หรือ องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา เริ่มให้คนไข้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์ในระยะเวลา 6 เดือน เนื่องจากในสหรัฐฯ วัคซีนคือไฟเซอร์ mRNA และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไม่เหมือนประเทศไทยที่เป็น ซิโนแวค และแอสตร้าเซเนก้า ในขณะที่สหราชอาณาจักร ได้ แอสตร้าฯ 2 เข็ม ก็เห็นควรให้ได้วัคซีนกรตุ้นเข็มที่ 3 ภายใน 3 เดือน

"ส่วนในไทยเรามีสูตรไขว้ ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค เข็มแรก และ แอสตร้าฯ เข็ม 2 บูสเตอร์โดสเข็ม 3 ควรได้รับไฟเซอร์หรือ mRNA จะดีมากๆ ในขณะที่ผู้ได้รับวัคซีนแอสตร้าใน 2 เข็มแรก การได้รับแอสตร้าในเข็มที่ 3 อาจจะได้ผลที่ไม่ดีเท่าไร แนะนำให้เป็น mRNA ผมไม่สามารถบังคับใครให้ฉีดวัคซีนได้แต่อยากให้ตัดสินว่าต่อไปโควิดจะระบาดหรือไม่ ผมคิดว่าน่าจะระบาดแน่นอน หากคิดว่าจะระบาด เป็น Pandamic ก็จะเร่งทำให้เราอยากฉีดวัคซีน" นพ.จิรวัฒน์ กล่าว