ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์เผยผู้ป่วยโควิดโอไมครอนภาพรวม 514 ราย เป็นกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ 367 ราย เป็นกลุ่มในประเทศ จำนวน 147 ราย โดยผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้พบที่ลำพูน กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม อุดรธานี เป็นคลัสเตอร์เดียวกัน 135 ราย กำลังตรวจเชื้อยืนยันอีก 97 ตัวอย่าง 

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2564  นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด 19 ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 24 – 26 ธันวาคม 2564 จำนวน 698 ราย พบว่าเป็นสายพันธุ์เดลตา 387 ราย คิดเป็นร้อยละ 55.4 สายพันธุ์โอไมครอน 309 ราย คิดเป็นร้อยละ 44.3 และสายพันธุ์อัลฟา 2 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.3 

"ทำให้ภาพรวมผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนตั้งแต่เปิดประเทศ ขณะนี้รวมทั้งหมด 514 ราย เป็นกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ 367 ราย เป็นกลุ่มในประเทศ จำนวน 147 ราย" นพ.ศุภกิจ กล่าว

อธิบดีกรมวิทย์ กล่าวอีกว่า  สำหรับกลุ่มผู้ติดเชื้อในประเทศ ขณะนี้พบที่จังหวัดลำพูน กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม อุดรธานี ซึ่งทั้ง 5 จังหวัดเป็นคลัสเตอร์เดียวกัน รวม 135 ราย และกำลังตรวจยืนยันอีก 97 ตัวอย่าง นอกจากนี้ ยังพบที่จังหวัดสุรินทร์ ภูเก็ต กระบี่ ปัตตานี และกรุงเทพมหานคร ซึ่งทั้งหมดมีประวัติเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ  ข้อมูลปัจจุบันค่อนข้างชัดว่า เชื้อโอมิครอนแพร่เร็วแต่ไม่รุนแรง (more contagious but less fatal) จึงไม่ควรตระหนกมากเกินไป  

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.เปิดแบบจำลอง " 3 ฉากทัศน์" โควิดระบาด! หากไม่มีมาตรการ ไร้ความร่วมมือป่วยพุ่ง! )

 ข่าวเกี่ยวข้อง :

 สธ.ประกาศเตือนภัย "ระดับ 3"   จำกัดการรวมกลุ่ม เหตุสถานการณ์โอไมครอนแพร่เชื้อเร็ว 

สธ.จัดระบบการรักษาผู้ป่วยเด็ก "โอไมครอน"  เตรียมชง ครม.ปรับค่าใช้จ่ายฮอสพิเทล

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org