ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทย์ - กรมควบคุมโรคไขข้องสงสัย สวมใส่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย หรือ N95 อย่างไรให้ปลอดโควิด-19 สิ่งสำคัญต้องใส่ให้ถูกต้อง ไม่สวมอยู่ใต้คาง

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงข้อสงสัยกรณีการสวมหน้ากากผ้าไม่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ว่า ขอเรียนว่า แม้ท่านสวมใส่หน้ากาก N95 หากใส่ไม่ถูก ก็ไม่ได้ป้องกันได้ 100% จึงขึ้นกับวิธีการใส่ รองลงมาคือ หน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพดีป้องกันได้ในระดับหนึ่ง ส่วนหน้ากากผ้า ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า โอไมครอน ไม่ได้ตัวเล็กลง และมากับสารคัดหลั่งเหมือนเดิม ยังไม่มีอิทธิฤทธิ์อิทธิเดชแยกตัวออกมาพิเศษ 

"จริงๆไวรัสมันขนาดเล็กกว่ารูในหน้ากากอยู่แล้ว แต่มาจากสารคัดหลั่งเป็นโมเลกุลใหญ่ประมาณ 5-6 ไมครอนขึ้นไป ไม่ได้แยกตัวพุ่งทะลุเข้ามา คำตอบ จึงไม่ได้ต่างจากเชื้อเดิมที่มีอยู่ การที่หน้ากากป้องกันเชื้อเดลตา อัลฟา เบตา ก็สามารถป้องกันโอไมครอนได้ จึงขอให้ตั้งสติให้ดี เพราะการแพร่เร็วมีปัจจัยอื่นๆ มากพอสมควร ไม่ใช่หน้ากากผ้าแล้วป้องกันไม่ได้" นพ.ศุภกิจ กล่าว 

นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญนอกจากคุณสมบัติของหน้ากากแล้ว การใส่ให้ถูกก็สำคัญ ถ้าใส่แล้วหายใจปลอดโปร่งโล่งสบาย แปลว่ามีรูรั่วด้านข้างเยอะมาก โอกาสป้องกันก็ลดลงไป ดังนั้น โดยหลักการหน้ากากผ้า ก็แนะนำว่าต้องมีคุณสมบัติที่ดี เช่น มัสลิน และมีจำนวนชั้นพอสมควรในการป้องกัน ที่สำคัญต้องย้ำว่า ใส่ให้ถูกด้วย สรุปหน้ากากผ้าป้องกัน และลดความเสี่ยงได้

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การใส่ Mask จะลดความเสี่ยงการติดเชื้อได้มากกว่า 90% ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า หน้ากาก N95  สามารถใช้ได้หมดในการลดความเสี่ยง แต่การใส่แบบไหนขึ้นอยู่กับลักษณะความเสี่ยง หากในที่ชุมชนทั่วไป หน้ากากผ้ายังใช้ได้อยู่ โดยเฉพาะหน้ากากผ้ามัสลิน โอกาสเชื้อออกมาแพร่กระจายจะน้อยกว่า ส่วนหน้ากากอนามัย เหมาะกับบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข หรือด่านหน้า ที่ความเสี่ยงพบผู้ป่วยไม่มาก แต่ยังมี ส่วนความเสี่ยงสูงสุด อย่างห้องไอซียูต้องใช้หน้ากาก N95  ที่สำคัญคือ ต้องใส่ให้ถูกต้อง อย่าไว้ใต้คาง ซึ่งเจอบ่อยมาก

"การใช้หน้ากากต่างๆ ขึ้นกับความเหมาะสมกับสถานการณ์ โดยปกติหน้ากากอนามัยที่ใช้กันอยู่ ก็หาง่าย ราคาไม่แพง ปกติจะมี 3 ชั้นใน 1 แผ่นหมายถึงมีชั้นกรอง ชั้นปิดต่างๆ  แต่โดยทั่วไปที่ใส่ทับ 2 ชั้นคือ หน้ากากอนามัยข้างใน และหน้ากากผ้าข้างนอก ไม่ต้องใส่หน้ากากถึง 3 ชั้นทบกัน จะอึดอัดมากกว่า อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือดี แต่ที่สำคัญคือใส่ให้ถูก อย่าใส่ไว้ใต้คาง" นพ.โอภาส กล่าว 

อ่านข่าวอื่นๆ :

: อัปเดตรายละเอียดติดเชื้อ "โอไมครอน" 740 ราย เป็นในประเทศ 251 ราย 19 จังหวัด

-กรมวิทย์ สั่งศูนย์วิทยาศาสตร์ฯทุกจังหวัดตรวจสายพันธุ์โควิดต่อเนื่อง ไม่หยุดเทศกาลปีใหม่

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org