ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมอนามัยเผย 3 ช่องทางแจ้งเบาะแส ร้องเรียนร้านอาหาร หรือกิจการใดไม่มีมาตรการโควิด ฟรีเซตติ้ง ทำให้เพิ่มความเสี่ยงโควิดระบาด สามารถแจ้งเข้ามาได้ ช่องทางหนึ่งคือ เฟซบุ๊ก"ผู้พิทักษ์อนามัย" Covid Watch  จะดำเนินการส่งจนท.ตรวจสอบทันที

จากสถานการณ์โควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่พบมากขึ้นนั้น มีข้อกังวลกรณีร้านอาหาร สถานประกอบการหลายแห่งไม่ปฏิบัติตาม Covid Free Setting หลายร้านไม่จัดระบบการรอคิว ทำให้เกิดภาพความแออัด ภายในร้านอากาศถ่ายเทไม่สะดวก เป็นห้องปรับอากาศ และไม่มีเว้นระยะห่างที่เหมาะสม จะสามารถแจ้งร้องเรียนดำเนินการตามกฎหมายได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2564 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า  การแจ้งข้อมูล เบาะแส หรือร้องเรียน พี่น้องประชาชนสามารถแจ้งได้ 2-3 ช่องทาง โดยช่องทางแรก แจ้งต่อผู้กำกับดูแลในส่วนของสถานที่ได้โดยตรง ช่องทางที่สอง แจ้งผ่านทางสแกนคิวอาร์โค้ด (QR CODE) เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ต่างๆ หรือร้านอาหาร ผู้ประกอบการ ที่มีการประเมินที่เรียกว่า โควิดฟรีเซตติ้ง จะมีสัญลักษณ์รับรอง และเมื่อสแกนเข้าไป ก็แจ้งข้อมูลหรือเบาะแสมาทางช่องทางนี้ได้ โดยข้อมูลเหล่านั้นจะส่งตรงมาที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และเราจะส่งไปยังหน่วยงานผู้รับผิดชอบในพื้นที่นั้นๆ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และช่องทางที่สาม คือ มีเฟซบุ๊ก "ผู้พิทักษ์อนามัย" Covid Watch เพื่อให้ประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์สามารถแจ้งเข้ามาได้ ซึ่งกรมฯ จะมีเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบทุกวัน

"สำหรับโทษต้องพิจารณาว่า หากเป็นคำสั่งที่ทางจังหวัด ในส่วนคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานครให้ความเห็นชอบ ออกเป็นคำสั่ง ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนใดๆก็ตาม ต้องขึ้นกับว่า การฝ่าฝืนมีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด ซึ่งหากไม่มาก ส่วนใหญ่เราก็จะเตือน ให้แก้ไขหรือปรับปรุง แต่หากยังฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามและมีความเสี่ยงมาก ผิดกฎหมายโดยตรง ก็สามารถพิจารณาบังคับใช้กฎหมายอย่างเหมาะสมต่อไป ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์นั้นๆ"  นพ.สุวรรณชัย กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

- ย้ำ! หน้ากากผ้ายังป้องกันโควิด19 ได้ ขึ้นกับพื้นที่ที่อยู่  พร้อมรายละเอียดการใส่ Mask แต่ละชนิด

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org