ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขแจงฉากทัศน์หลังปีใหม่ ที่อาจติดโควิดถึง 3 หมื่นคน เป็นกรณีที่ไม่ร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค ย้ำที่ผ่านมาประชาชนร่วมมือดี ทำให้สถานการณ์ติดเชื้อจริงดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขอให้ทุกคนร่วมกันป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา ควบคู่ COVID Free Setting ช่วยลดความเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อ

วันนี้ 29 ธันวาคม 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการแบบจำลองหรือฉากทัศน์การระบาดของโควิด 19 ในช่วงหลังปีใหม่ ว่า จากสถานการณ์เชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน กระทรวงสาธารณสุขจึงจัดทำฉากทัศน์การระบาดของโรคโควิด 19 ขึ้นมา 3 รูปแบบ ซึ่งกรณีที่ระบุว่า อาจมีการติดเชื้อถึง 3 หมื่นคน และเสียชีวิต 170-180 คนต่อวันนั้น เป็นการคาดการณ์สถานการณ์ที่แย่ที่สุด คือ เมื่อปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคได้น้อยหรือไม่ปฏิบัติ แต่หากปฏิบัติตามมาตรการทั้งการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา (Universal Prevention) และมาตรการ VUCA ร่วมกับสามารถเร่งฉีดวัคซีนโควิด 19 ได้มากกว่าปกติ

โดยเฉพาะขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังเร่งรณรงค์ฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ก็จะสามารถควบคุมการระบาดภายในประเทศได้ดี ซึ่งจะเป็นสถานการณ์ที่ดีที่สุดที่คาดการณ์ไว้ อาจจะมีผู้ติดเชื้อประมาณ 1 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อมรองรับการรักษาพยาบาลไว้แล้ว โดยสามารถรองรับผู้ติดเชื้อสูงสุดมากกว่า 5 หมื่นคนต่อวัน

"การทำฉากทัศน์เป็นเพียงการจำลองสถานการณ์ อย่างการระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลตาช่วงที่มีผ่อนคลายมาตรการ รวมถึงการเปิดประเทศ ก็มีการทำฉากทัศน์ ซึ่งเมื่อประชาชนร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคได้อย่างดี ก็พบว่าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจริงก็ต่ำกว่าสถานการณ์ที่ดีที่สุดที่คาดการณ์ไว้ ดังนั้น ในช่วงปีใหม่นี้ขอให้ประชาชนเข้มป้องกันตนเองสูงสุด ทั้งสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ปฏิบัติตามาตรการ COVID Free Setting ในทุกกิจการ หากเป็นไปได้หลังกลับจากปีใหม่แนะนำให้ทำงานที่บ้านอย่างต่อเนื่อง หรือมีการคัดกรองด้วย ATK ก่อนกลับเข้าทำงาน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดลงได้" นพ.เกียรติภูมิกล่าว