ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยบุคลากรสาธารณสุข และอาคารบริการอื่น ๆ บนที่ดินของรัฐ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน สร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขส่วนภูมิภาค

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2565 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยบุคลากรสาธารณสุข และอาคารบริการอื่นๆ บนที่ดินของรัฐ” ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กรมธนารักษ์ และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักในการจัดบริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนทั่วประเทศ ให้สามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้อย่างทั่วถึงเท่าเทียมและมีคุณภาพ โดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้รับอนุมัติให้บรรจุบุคลากรสาธารณสุขเป็นข้าราชการ ตามมติคณะรัฐมนตรี จำนวน 21,338 ราย ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องพักอาศัยในพื้นที่ของหน่วยบริการ เพื่อความรวดเร็วในการระดมกำลังกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุขจึงลงนามความร่วมมือกับกรมธนารักษ์ และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยบุคลากรสาธารณสุข และอาคารบริการอื่นๆ บนที่ดินของรัฐ ในหน่วยงานสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขส่วนภูมิภาค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องที่พักอาศัยและสร้างขวัญกำลังใจ รวมถึงความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของบุคลากร

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงการ และกรมธนารักษ์ สนับสนุนให้เช่าที่ราชพัสดุ เพื่อทำการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย (บางส่วน) ในแปลงที่มีความเหมาะสม ระยะเวลาเช่า 30 ปี โดยจะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ (feasibility study) ในพื้นที่ทั่วประเทศ รวบรวมสรุปรายงาน และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป หากโครงการนี้ดำเนินการสำเร็จ จะเป็นต้นแบบความร่วมมือของทั้ง 3 หน่วยงาน และสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขอย่างมาก