ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคย้ำวัคซีนกระตุ้นภูมิฯ เข็ม 4 ให้บุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้า และกลุ่มเสี่ยงโรคประจำตัว ส่วนประชาชนทั่วไปร่างกายแข็งแรง ขอรอประกาศอย่างเป็นทางการ เผยรายละเอียดหากรับไฟเซอร์เข็ม 3 ให้รับเข็ม 4 เป็นไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา   

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2565  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์กรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 4 ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประชาชนที่มีโรคประจำตัว โรคเรื้อรังที่ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลงเร็วกว่าคนร่างกายแข็งแรง เช่น ผู้สูงวัย ผู้กินยากดภูมิ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวนี้จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา ก็จะได้รับเข็ม 3 ไปแล้ว ทั้งนี้ หากรับไปแล้ว 3 เดือน ก็ให้มารับเข็ม 4 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้

นพ.โอภาส กล่าวว่า คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติว่า หากรับเข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ก็สามารถรับเข็ม 4 เป็นแอสตร้าฯ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นาได้  ส่วนผู้ที่รับเข็ม 3 เป็นไฟเซอร์ ก็ให้รับเข็ม 4 เป็นไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์น่า  อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเข็ม 5 หากจะต้องฉีด เราก็เตรียมเอาไว้เช่นกัน

“ส่วนคนที่ร่างกายแข็งแรงดี  แต่ได้รับเข็ม 3 ไปแล้ว ทางคณะอนุกรรมการฯ ก็จะพิจารณาอีกครั้ง ว่าให้มารับเข็ม 4 อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่” นพ.โอภาส กล่าว

เมื่อถามว่าสำหรับผู้ที่รับเข็ม 3 ไปแล้วในสูตร ซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าฯ ควรจะรับเข็ม 4 เป็นชนิดใด นพ.โอภาส กล่าวว่า หากจะรับเป็นเข็ม 4 จะแนะนำเป็นแอสตร้าฯ

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : 

เปิดแผนจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด ปี 2565 พร้อมสูตรฉีดกระตุ้นภูมิฯ

เห็นชอบฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 บุคลากรการแพทย์สาธารณสุข ด่านหน้า - อนุมัติฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี

เตือน! ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 4 เร็วไปไม่ก่อประโยชน์

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org