ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันนี้ (12 มกราคม 2565) ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 ระบุว่า เราต้องวางระบบเพื่อให้การดูแลคนไทยนั้น ครอบคลุมทั่วถึง การรักษาพยาบาล แนวทางปัจจุบัน คือ เตียงในโรงพยาบาล จะใช้รักษาผู้มีอาการปานกลางขึ้นไป ในขณะที่ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ถึงอาการน้อย จะให้รักษาตัวที่บ้าน หรือในชุมชน แต่ก็อยู่ในระบบการรักษา มีแพทย์ติดตามอาการ ถ้าอาการหนัก ถึงจะส่งไปรักษาในโรงพยาบาลที่มีความพร้อม เราต้องจัดระบบขึ้นมา เพื่อให้สอดคล้องกับทรัพยากร และธรรมชาติของโรค เป้าหมายคือต้องมีความสูญเสียน้อยที่สุด 

เมื่อกล่าวถึงโอกาสที่ไทยจะมีผู้ติดเชื้อต่อวันถึง 3 หมื่นคน ซึ่งเป็นฉากทัศน์ ที่การระบาดรุนแรงที่สุด ตามการประเมินของกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ตอบว่า ถ้าการ์ดตก คนไทยไม่ยกการ์ดแล้ว ภาครัฐไม่มีมาตรการแล้ว การระบาด จะไปถึงจุดนั้น แต่ปัจจุบัน คนไทย ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่างตามสมควร ขณะที่ภาครัฐ ได้ออกมาตรการเรื่อย ๆ หวังว่าการติดเชื้อจะไปไม่ถึง 3-4 หมื่นคนต่อวัน สำหรับแผนการวัคซีน เราเน้นฉีดเข็ม 3 ปัจจุบัน ฉีดได้มากกว่า 8 ล้านโดสนแล้ว คนที่รับเข็ม 2 ครบแล้ว 3-4 เดือน ให้มารับเข็ม 3 ได้เลย สามารถติดต่อขอรับบริการผ่านแพลทฟอร์ม ต่างๆ ได้ และ ขณะนี้ กำลังทยอยเปิดวอล์คอิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน 

“เรื่องวัคซีน VIP ตามนโยบายของกระทรวงฯ ในยุคของผมคือ รักษาทุกที่ VIP ทุกคน เท่ากับประชาชนทุกคนเป็น VIP และประเด็นที่กำลังเป็นเรื่องดราม่า ขอชี้แจงว่า นักการเมืองท่านนั้น ตามข่าวคุณธนาธร(จึงรุ่งเรืองกิจ) ก็มารับตามกำหนด ไม่มีอะไรผิดปกติ ท่านมารับช่วงเดือนกรกฎาคม  ขณะนั้นคนไทย ก็เริ่มทยอยรับกันมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว

อันที่จริง ยินดีมาก ที่มารับวัคซีน การฉีดให้กับใครก็ตาม เป็นเรื่องน่าดีใจ เพราะฉีดแล้ว ก็ลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ ลดโอกาสป่วย เสียชีวิต ฉีดกันได้แล้ว ดีใจทุกคน ท่านก็เพิ่งติดโควิด ไม่ทราบว่า ฉีดเข็ม 3 หรือยัง ถ้า ยังท่านก็มารับได้ เข็ม 3 เข็ม 4 ทางกระทรวงฯ พร้อมให้บริการ” 

https://fb.watch/auwPAl5vj8/