ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เผยกรณีมิจฉาชีพโทรศัพท์หลอกลวงสมาชิกจำนวนมาก พบว่า ไม่ใช่แค่อายุรแพทย์ แต่มีหลากหลายวิชาชีพ ไม่ใช่แค่หมอ ย้ำ! ไม่พบการรั่วไหลของข้อมูลอายุรแพทย์

 

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2565 ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟสบุ๊ก ประกาศจากพล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯว่า 

ตามที่มีมิจฉาชีพโทรศัพท์ไปหลอกลวงสมาชิกอายุรแพทย์จำนวนมากในช่วงนี้ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าการโทรหลอกลวงมีไปยังทุกสาขาวิชาชีพไม่ใช่เฉพาะแพทย์ มีทั้งผู้พิพากษา ทนายความ พยาบาล และอาชีพอื่น ๆ  ในส่วนของแพทย์ที่ถูกโทรไปหลอกก็มีทุกสาขาไม่ได้มีเฉพาะอายุรแพทย์ แต่เนื่องจากอายุรแพทย์มีจำนวนมากที่สุดเมื่อเทียบกับสาขาอื่น ๆ และอายุรแพทย์ก็จะได้รับข่าวสารจากเพื่อนแพทย์ที่เป็นอายุรแพทย์เป็นส่วนใหญ่ จึงมีข่าวจากอายุรแพทย์บางท่านออกไปว่ามีแต่อายุรแพทย์ที่ถูกโทรศัพท์หลอกลวง และอาจมีการหลุดของข้อมูลส่วนบุคคลจากที่ใดที่หนึ่ง

นอกจากนั้นในการสอบถามผู้ที่ถูกหลอกลวง ก็ไม่ได้ใช้คำเรียกว่าแพทย์หรือคุณหมอในการโทรหา แต่ใช้คำว่านาย นาง คุณ มากกว่า จึงน่าจะมีการรั่วไหลของข้อมูลเบอร์โทรศัพท์จากแหล่งอื่น ๆ มากกว่า เช่นการทำธุรกรรม การทำบัตรเครดิต การสั่งซื้อของออนไลน์ 


 

(ข่าวเกี่ยวข้อง: เตือน! อายุรแพทย์จำนวนมากถูกมิจฉาชีพอ้างจนท.DSI โทรป่วนมีเอี่ยวฟอกเงิน)

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สมาชิกมั่นใจในระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลสมาชิกที่ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ มีอยู่ จึงได้ให้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีการรั่วไหลของข้อมูล และได้กำชับเรื่องมาตรการการรักษาความปลอดภัยระบบสารสนเทศของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ดังนี้

1.เปลี่ยน password (เป็น 10 หลัก) เข้าระบบ office mail & drive "rcptmail" แล้ว

2.ขอความร่วมมือ จนท. ทุกฝ่าย เปลี่ยน password gmail ของทุกคน

(ควรใช้ password ที่คาดเดายากและซับซ้อน ไม่ควรเลขเรียงกันใน pass เช่น 1234 , ปี พ.ศ, ค.ศ.เกิด เป็นต้น

3.ขอความร่วมมือ จนท.  ระบบ eport, epa, backoffice web ทั้งหมด แจ้งย้ำไปที่ผู้ดูแลระบบให้เช็คระบบความปลอดภัยของการจัดเก็บข้อมูลอย่างเคร่งครัด

4.เอกสารต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับแพทย์ประจำบ้าน เช่น สำเนาบัตร, สำเนาหลักฐาน กศ., เบอร์โทร , อีเมล ซึ่งปกติที่ถือปฎิบัติ เราจะไม่ชั่งกิโลขาย จะใช้เครื่องย่อยกระดาษทั้งหมด จะระมัดระวังเช่นเดิม รวมถึงหากมีการใช้กระดาษสองหน้า จะฉีกทำลายหรือย่อยทิ้งครับ

5.ปัจจุบันข้อมูลสมาชิกเรา ด้วย พรบ.PDPA เราถือปฎิบัติไม่เผยแพร่หน่วยงานภายนอกอยู่แล้วจะยังคงแนวทางเช่นเดิม และได้ย้ำทุกส่วนฝ่ายให้ถือปฎิบัติอย่างเคร่งครัดในเรื่อง ข้อมูลออกสู่ภายนอกครับ

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำเตือนสมาชิก บุคลากรทางการแพทย์ และบุคคลทั่วไปอีกครั้ง อย่าหลงเชื่อการให้โอนเงินหรือทำธุรกรรมต่าง ๆ จากผู้ที่อ้างเป็นหน่วยงานของรัฐโดยเด็ดขาด เพราะการดำเนินการเหล่านี้ของหน่วยงานของรัฐ จะต้องดำเนินการในสถานที่ของหน่วยงานเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูล: ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

(ข่าวเกี่ยวข้อง: แพทยสภาเร่งช่วยกรณีแพทย์ถูกโทรศัพท์หลอกลวง)

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org