ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. เผยล่าสุดประชุมลดวันกักตัวกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงจาก 14 วันให้ลงมา 7 วัน พร้อมเกณฑ์ตรวจ ATK  วันที่ 5 และ 6 ของวันกักตัว หากเป็นลบออกใช้ชีวิตได้ แต่จากนั้น 3 วันตรวจคัดกรองอีกครั้ง  ย้ำต้องปฏิบัติมาตรการป้องกันตัวสูงสุด ขณะนี้รอขั้นตอนกรมควบคุมโรคจัดทำรายละเอียด ออกเป็นมาตรการให้ชัดเจน 

ตามที่ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุข เตรียมปรับคำนิยามเรื่องการกักตัวในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ที่ต้องกักตัว 14 วัน ทั้งที่ไม่ได้รับเชื้อ แต่การกักตัวนานพอๆกับผู้ป่วยโควิด โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ส่งผลกระทบต่อกำลังคนที่ปฏิบัติงานนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.ลดวันกักตัวกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงเหลือ 7 วัน  รอกรมควบคุมโรคประกาศทางการ!)

เรื่องนี้เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว ว่า  สำหรับการพิจารณาปรับนิยามกลุ่มเสี่ยงสูง และเรื่องของระยะเวลาในการกักตัวนั้น เรื่องนี้มีการประชุมกันไปแล้ว เบื้องต้น คือ กรณีกลุ่มเสี่ยงสูงให้มีการกักตัวอยู่ที่พัก 7 วัน ตรวจ ATK ในวันที่ 5 และวันที่ 6 ของวันกักตัว หากผลเป็นลบก็สามารถออกมาใช้ชีวิตได้ แต่ต้องสวมหน้ากาก  พยายามไม่พบปะผู้คนมากเป็นระยะเวลา 3 วัน เมื่อครบ 10 วันตรวจ ATK อีกครั้ง หากผลเป็นลบก็ถือว่าพ้นมาตรการกักตัว แต่ใช้ชีวิตโดยมีมาตรการป้องกันตัวสูงสุด จากนี้กรมควบคุมโรคจะจัดทำขั้นตอน และออกเป็นมาตรการอีกครั้งหนึ่ง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org