ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. หากสถานการณ์โควิดดีขึ้น เตรียมเสนอ ศบค. 20 ม.ค.นี้ เปิดลงทะเบียน Test & go ก.พ.65  พร้อมเปิดจว. Sandbox ครบทุกภูมิภาค มีเวลาอีก 13 วันในการพิจารณาทิศทาง พร้อมขอปชช.อย่ากักตุน ATK

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด – 19 (ศบค.) ในวันที่ 20 ม.ค.นั้น กระทรวงสาธารณสุขจะมีการเสนอเรื่องการปรับสีจังหวัดให้ลดลงพร้อมผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น พร้อมกันนี้ก็จะเสนอให้มีการเปิดดำเนินการให้เข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go หากกรมควบคุมโรคประเมินแล้วว่าสถานการณ์การระบาดคลี่คลายลงก็จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเข้าประเทศผ่านระบบ  Test & Go ในเดือนก.พ.นี้ เรายังมีเวลา 13 วันในการดูสถานการณ์

ในส่วนของหลักเกณฑ์ และประเทศที่จะได้รับอนุญาตก็จะดูตามสถานการณ์ นอกจากนี้ก็จะมีการเสนอเพิ่มจังหวัด Sandbox เพิ่มเติม เบื้องต้นให้มีครบในทุกภูมิภาค อาทิเช่น สมุทรปราการ ชลบุรี ขอนแก่น และเชียงใหม่ เป็นต้น ส่วนกทม. เป็นอำนาจของกทม.เป็นผู้พิจารณา สำหรับผับ บาร์ ไม่ได้มีการเสนอเข้าไปพูดคุยในการประชุม ศบค.วันที่ 20 ม.ค.นี้ เนื่องจากยังเป็นจุดที่มีความอันตรายและมีหลายคลัสเตอร์จากตรงนี้

นายอนุทิน กล่าวว่า หลังเปิดปีใหม่จนถึงตอนนี้ผ่านมา 18 วัน รายงานการติดเชื้อแนวโน้มอยู่ในการควบคุมได้ จำนวนผู้ที่มีอาการหนัก เสียชีวิตลดลง เสียชีวิตวันละไม่ถึง 20 ราย เทียบกับจำนวนคนติดเชื้อต่อวัน ถือว่าเปอร์เซ็นต์ยังน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าดีขึ้น แม้เสียชีวิต 1 ราย ก็คือข่าวร้ายของกระทรวงสาธารณสุข เพราะเราก็ไม่อยากให้ใครต้องเสียชีวิต นี่เป็นความรู้สึกของเรา แต่ในทางวิชาการอัตราการเสียชีวิต 0.1% ถือว่ายังควบคุมได้ และในจำนวนคนเสียชีวิตปัจจุบัน 90% เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 และคนที่ปฏิเสธวัคซีน ดังนั้นขอให้รับวัคซีน อย่าไปคิดว่าอยู่กับบ้านอย่างเดียวจะปลอดภัย เพราะมนุษย์อยู่คนเดียวไม่ได้ เมื่อมีวัคซีนแล้วก็ไม่อยากให้รอ วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่เข้าไปในตัวเราแล้ว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีการซื้อและตรวจ ATK นั้น ตอนนี้ได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีการจัดหาให้มากที่สุด ขายในราคาต้นทุน               แต่ไม่เข้าเนื้อเพราะอภ.ก็ต้องมีความมั่นคงด้วยในช่วงของโรคระบาด อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนนั้นไม่จำเป็นต้องกักตุน และไม่ต้องตรวจทุกวัน หากไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยง ไม่ได้พบปะคนมาก 5 วันตรวจ 1 ครั้งก็ได้