ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อนุกรรมการยาเสพติดฯ ยกร่างประกาศยาเสพติด หรือ ยส.5 ตัดคำ “กัญชา” ออก รอเสนอคกก.ควบคุมยาเสพติด ป.ป.ส. ที่รองนายกฯ วิษณุ เป็นประธานพิจารณาชี้ขาด ด้าน “อนุทิน” ย้ำการปลูกต้องขออนุญาต

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากัญชาทางการแพทย์ ว่า การประชุมคณะกรรมการยาเสพติดในส่วนของพืชกัญชา ก็เป็นไปตามขั้นตอน เมื่อวานนี้(17ม.ค.) มีคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ที่มี นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประธาน จะเสนอการยก (ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. .... โดยจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ที่มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. เป็นประธานฯ พิจารณาต่อไป

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า อนุกรรมการฯ เสนอยกร่างมาแล้วว่า (ร่าง)ประกาศยาเสพติด หรือ ยส.5 จะไม่มีคำว่า กัญชา ก็คือ กัญชาจะไม่ใช่ยาเสพติด แต่ต้องผ่านคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด เมื่อผ่านแล้วจึงถึงจะนำเสนอคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ หรือ ป.ป.ส. ที่ท่านนายกรัฐมนตรีฯ มอบหมายให้ท่านรองนายกวิษณุ เครืองาม เป็นประธานฯ ดูแล

“ ดังนั้นเรื่องของกัญชา สธ.ก็จะครบถ้วนสมบูรณ์แบบที่เหลือเป็นเรื่องของคณะกรรมการ ป.ป.ส. หากเห็นชอบยกร่างนี้ รมว.สาธารณสุข ลงนาม ก็จะสอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 ซึ่งจะไม่เป็นปัญหาว่า ปลูกได้หรือไม่ได้ โดยเราพยายามทำให้ครบถ้วนตามกฎหมายทุกอย่าง” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ขณะนี้ สำหรับประชาชนอย่าเพิ่งปลูกนอกระเบียบ ยังคงยึดว่า ปลูกภายใต้ความร่วมมือของวิสาหกิจชุมชนเท่านั้น ภายใต้หน่วยงานของรัฐ เช่น รพ. เพื่อรับซื้อผลผลิตที่ยังเป็นยาเสพติดให้โทษอยู่ คือ ช่อดอกและเมล็ดกัญชา ส่วนการจะปลูกที่บ้านต้องรอการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส. ก่อน

“ดูแล้วไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องแก้ไขปรับปรุงจากสถานการณ์ปัจจุบัน เพียงแต่เราทำให้เกิดความสะดวกกับประชาชนมากขึ้น จากที่ต้องขออนุญาตปลูกทุกต้น ก็ขอให้เป็นการจดแจ้งให้ใช้กัญชาในครัวเรือน ที่มี อย. หรือ ป.ป.ส. เข้าไปตรวจสอบได้อยู่ว่า หากจดแจ้งปลูก 6 ต้น แต่ไปปลูก 20 ต้น แบบนี้ก็ผิด ดังนั้น เป็นแค่ความอำนวยความสะดวกให้มากขึ้น ไม่ได้ลดความควบคุม หรือเพิ่มความเสี่ยงในการเอาชื่อกัญชามาใช้ผิดประเภท หรือเป็นของอันตราย” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า แต่หากปลูกแล้วนำไปทำเป็นสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือสกัด ต้องมาขออนุญาตจาก อย.เท่านั้น

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org