ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" เยี่ยม "น.ส.ปุณยวีร์ ศรีดวงแปง" หรือ น้องอุ้มพยาบาลอุ้มผาง เกิดอุบัติเหตุระหว่างรับตัวคนไข้ เผยอาการสมองบวม ยังไม่รู้สึกตัว 

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา  ที่ รพ.ราชวิถี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข เดินทางเข้าเยี่ยมอาการ น.ส.ปุณยวีร์ ศรีดวงแปง หรือ น้องอุ้ม พยาบาลรพ.อุ้มผาง จังหวัดตากที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุรถตู้พยาบาลฉุกเฉินของรพ.อุ้มผาง จังหวัดตาก ชนกับรถบรรทุกพ่วงบนถนนสายแม่สอด-อุ้มผาง เขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และถูกส่งตัวมารับการรักษาต่อที่รพ.ราชวิถี โดยทีมงาน Sky Doctor และศูนย์กู้ชีพนเรนทรโรงพยาบาลราชวิถี เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2565 ที่ผ่านมา ว่า ได้รับรายงานจากแพทย์ที่ทำการรักษาพบว่าอาการล่าสุดวันนี้ (18 ม.ค.) ผู้ป่วยยังคงไม่รู้สึกตัว ใช้เครื่องช่วยหายใจ และมีอาการสมองบวม แผลที่ขาไม่มีการติดเชื้อ โดยแพทย์ผู้ดูแลให้ความเห็นว่า ผู้ป่วยยังคงต้องได้รับการดูแลสังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง และให้การรักษาภาวะสมองบวมต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ตอนที่ตนเข้าเยี่ยมนั้นพบว่าผู้ป่วยมีการขยับร่างกายบ้าง มือ ขาขยับแต่ยังไม่ต้องสนองต่อคำสั่งแพทย์ แต่ก็นับเป็นสัญญาณที่ดี

นายอนุทินกล่าวว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่พยาบาลขึ้นรถแอมบูแลนซ์ รีบไปรับผู้ป่วยขาวเมียนมาที่ติดเชื้อท่อน้ำดีในช่วงเวลากลางคืน ก่อนจะเกิดอุบัติเหตุตรงทางโค้ง  ที่ผ่านมามีอุบัติเหตุรถแอมบูแลนซ์บ้าง แต่ไม่มาก แต่ต้องกำชับให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะบนรถที่พยาบาลต้องทำการกู้ชีพผู้ป่วยไปด้วยนั้นไม่ได้มีการรัดเข็มขัดแน่นอน การขับจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังเพิ่มขึ้น ซึ่งรถพยาบาลเราก็เหนื่อย คู่กรณีก็อาจจะเหนื่อยล้าด้วย ส่วนตัวก็มองเรื่องการให้มีรถนำ แต่ในต่างจังหวัดหากรอประสานรถนำคงไม่ทัน

ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลราชวิถี ออกประกาศอัปเดตอาการ ระบุว่า อาการในขณะนี้ (18 ม.ค. 2565 เวลา 12.00 น.) ผู้ป่วยยังคงไม่รู้สึกตัว ใช้เครื่องช่วยหายใจ และมีอาการสมองบวม แผลที่ขาไม่มีการติดเชื้อ โดยแพทย์ผู้ดูแลให้ความเห็นว่า ผู้ป่วยยังคงต้องได้รับการดูแลสังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง และให้การรักษาภาวะสมองบวมดังกล่าว ทั้งนี้ โรงพยาบาลราชวิถีจะมีการแถลงอาการคืบหน้าเป็นระยะต่อไป