ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บุคลากรสาธารณสุข ขอผู้มีอำนาจกำหนดนโยบาย  "อนุทิน - สาธิต"  เร่งรัดกระบวนการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง หลังชวดไม่ใช่ของขวัญปีใหม่ รออย่างน้อยก่อนสงกรานต์สมหวัง!  ด้านเลขาฯชมรมนักวิชาการสาธารณสุข ชี้หากเป็นไปตามขั้นตอน สธ. ส่งเรื่อง ก.พ.ในสิ้นเดือนนี้ ห่วงอาจใช้เวลานาน ขอร้อง 2 รัฐมนตรีฯ ช่วยเหลือติดตาม เป็นขวัญกำลังใจอย่างแท้จริง

ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขแจ้งความคืบหน้าการบรรจุข้าราชการในสังกัดรอบสองที่ปฏิบัติงานโควิด-19 ว่า เตรียมส่งให้ทางคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) พิจารณาให้เร็วที่สุดในเดือนม.ค.นี้  โดยปรับตัวเลขขออัตราตั้งใหม่ 27,529 อัตรา ใช้อัตราว่างเดิมอีก 9,615 อัตรา รวมทั้งหมด 37,144 อัตรา พร้อมปรับปรุงสายงานที่จะได้บรรจุเป็น 63 สายงาน จากก่อนหน้านี้พิจารณาเบื้องต้น 71 สายงานนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.สรุปตัวเลขใหม่! บรรจุข้าราชการโควิด 63 สายงาน พร้อมชง ก.พ. ภายในเดือนนี้)

แฟ้มภาพ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่  19 ม.ค.2565 นายริซกี สาร๊ะ  เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์ Hfocus เรื่องนี้ ว่า อย่างน้อยเป็นข่าวดีที่ทำให้เห็นว่า ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้ขับเคลื่อนการบรรจุข้าราชการที่ปฏิบัติงานโควิด เนื่องจากช่วงก่อนปีใหม่อาจต้องมีการตรวจสอบ เพราะตัวเลขล่าสุดมีการปรับสายงานลงมาเป็น 63 สายงาน

นายริซกี กล่าวอีกว่า  ประเด็นที่ต้องติดตามคือ กระบวนการบรรจุข้าราชการรอบนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขบอกว่า จะส่งให้ทาง ก.พ.พิจารณา ซึ่งกังวลว่า เรื่องอาจต้องใช้เวลานานหรือไม่ และเราก็ยังไม่รู้ว่า อัตรากำลังที่ทาง สธ.เสนอขึ้นไป จะได้ตามนั้น หรือปรับลดหรือไม่อย่างไร ซึ่งหากส่งเรื่องไป ก.พ. ภายในเดือนนี้ หรือต้นเดือนกุมภาพันธ์ กว่าจะเสร็จจะทันสงกรานต์หรือไม่  หากเป็นไปได้ อยากให้ทางฝ่ายบริหารลงมาช่วยเหลือเรื่องนี้ ขอให้ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการสธ. และท่านสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. ให้ความสำคัญและช่วยติดตามทาง ก.พ. และขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้การบรรจุรอบสองไม่ช้าเกินไป และเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากรทุกวิชาชีพจริงๆ นอกจากนี้ ก่อนส่ง ก.พ. ขอให้คำนึงถึงกลุ่มบุคลากรรายวัน รายคาบ เพราะพวกเขาเป็นอีกส่วนสำคัญที่ทำงานโควิดมาตลอดการระบาดเช่นกัน

 
"อยากฝากถึงท่านรองนายกฯ อนุทิน และท่านสาธิต รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. ขอให้ช่วยเร่งรัดเรื่องนี้ เมื่อเรื่องส่งถึง ก.พ. ขอให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับพวกเราชาวสาธารณสุขในการขับเคลื่อนเรื่องบรรจุข้าราชการให้เสร็จโดยเร็ว เพราะเรื่องนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2564 แล้ว ตอนแรกพวกเราหลายคนคิดว่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าจะไปถึงสงกรานต์หรือไม่ หากเป็นไปได้บุคลากรก็อยากได้ข่าวดีก่อนสงกรานต์   ยิ่งล่าช้ายิ่งกระทบความเชื่อมั่น เพราะเรื่องนี้เป็นความหวังของบุคลากร" นายริซกี กล่าว

นายริซกี สาร๊ะ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเรื่องถึง ก.พ. แล้วแต่ไม่มีการเร่งรัดจากฝ่ายกำหนดนโยบาย ทางกลุ่มจะติดตามอย่างไร นายริซกี กล่าวว่า ก็ต้องติดตามทาง ก.พ. หรือไปทางรัฐบาล ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)  แต่พวกเราก็หวังว่า จะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะหากมีการเดินเรื่องตามขั้นตอน และทางฝ่ายผู้กำหนดนโยบายสนับสนุน ช่วยติดตามอีกทางก็จะส่งผลต่อขวัญกำลังใจพวกตน เพราะอย่างน้อยยังได้เห็นถึงการขับเคลื่อนเรื่องนี้ จะเห็นได้ว่า บุคลากรไม่ได้อยากออกมาเคลื่อนไหวอะไร เรารอมาตลอด และทำงานอยู่ในพื้นที่ป้องกันการระบาด ร่วมด้วยช่วยกันทุกวิชาชีพ แม้ขณะนี้ต้องรออีก แต่ก็รออย่างมีความหวัง

"สุดท้ายขอฝากถึงท่านอนุทิน และท่านสาธิต เรื่องขวัญกำลังใจครั้งนี้ที่จะมอบให้บุคลากรสาธารณสุขที่ทำงานโควิดที่ล่าช้ากว่ารอบที่ผ่านมา ซึ่งเข้าใจว่าอาจพยายามให้รอบคอบเพื่อไม่ให้มีประเด็น แต่ขอให้เร่งรัดกระบวนการให้เร็วกว่านี้ได้หรือไม่ หากช้าก็จะกระทบไปหมด"  เลขาธิการชมรมฯ กล่าว

ด้าน น.ส.กมลวรรณ แสงสุวรรณ นักรังสีการแพทย์ชำนาญการ คณะกรรมการและเลขานุการฝ่ายกิจกรรมและวิชาการ ชมรมรังสีการแพทย์ชุมชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางกระทรวงสาธารณสุขที่มีการขับเคลื่อนเรื่องการบรรจุข้าราชการมาตลอด เพราะทุกคนทุกวิชาชีพรอมานานเรื่องนี้ อย่างวิชาชีพรังสีก็ต้องการให้มีการเร่งรัดการบรรจุให้เร็วขึ้น เพราะโรคระบาดก็มีเรื่อยๆ ภาระงานเพิ่มมากขึ้น ความเสี่ยงก็เพิ่มขึ้น เมื่อระดับนโยบายประกาศการสร้างขวัญกำลังใจเรื่องนี้ขึ้นมา พวกเราชาวรังสีก็รู้สึกดีขึ้นมาทันทีว่า อย่างน้อยมีคนให้ความสำคัญ แม้ขณะนี้ยังไม่สามารถทราบว่า วิชาชีพรังสีเทคนิคจะได้สัดส่วนการบรรจุเท่าไหร่ แต่หากเรื่องถึง ก.พ. แล้วก็อยากให้ขั้นตอนต่างๆ เดินหน้าอย่างรวดเร็ว ไม่อยากให้ทิ้งห่างไปถึงกลางปี 

"ขอให้ทางผู้มีอำนาจกำหนดนโยบาย ทั้งท่านรัฐมนตรีฯ และท่านรัฐมนตรีช่วยฯ  ช่วยเร่งรัด ก.พ. อย่างบาง รพ.มีนักรังสีแค่ 1 คน กลับบางรพ.ไม่มีตำแหน่งนักรังสีที่เป็นข้าราชการเลย  หากทำเร็วก็จะส่งผลดีต่อการทำงาน สร้างขวัญกำลังใจให้คนทำงาน  ซึ่งจากข่าวทางสธ.บอกว่า จะส่งเรื่องเข้า ก.พ. อย่างเร็วสุดเดือนมกราคม ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลานานมากน้อยแค่ไหนนับจากนี้ ขอให้ช่วยเร่งรัดการบรรจุให้ได้ภายใน 1 เมษายน 2565 ให้มีการบรรจุให้หมด"  น.ส.กมลวรรณ  กล่าว
 

น.ส.กมลวรรณ แสงสุวรรณ

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org