ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. ขอบคุณคกก.ควบคุมยาเสพติดเห็นชอบร่างประกาศระบุชื่อยาเสพติด ไม่มี “กัญชา” ชงบอร์ดยาเสพติดชุดใหญ่ ป.ป.ส.ชี้ขาดเห็นชอบหรือไม่ 25 ม.ค.นี้ นี่คือนโยบายเร่งด่วนที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมสร้างความเข้าใจกรณี กัญชาเสรีหรือไม่ อันนี้ไม่ใช่ เพราะมีการควบคุมสารทีเอชซี (THC) ต้องไม่เกิน 0.2%

เมื่อเวลา 16.30.น. วันที่ 20 ม.ค.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ซึ่งมีนพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธาน พิจารณา(ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. ... ในประเด็นการถอดกัญชา กัญชง ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (ยส.5) ว่า จากนี้ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย เมื่อมีการเสนอต่อคณะกรรมการยาเสพติด ป.ป.ส. และหากผ่านแล้ว ทางรัฐมนตรีว่าการ สธ.ก็ต้องลงนาม ซึ่งก็ขอให้ผ่าน

“ โดยในนามรัฐบาล ในนามคณะรัฐมนตรี พณฯท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องขอขอบคุณการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดวันนี้(20 ม.ค.) มีเสียงค่อนข้างเป็นเอกฉันท์ว่า เห็นชอบเกี่ยวกับร่างประกาศดังกล่าว เกี่ยวกับการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ที่ไม่มี “พืชกัญชา” ในนั้น ถือเป็นการปลดล็อกตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า จากผลประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดฯ ก็ค่อนข้างสมบูรณ์ ขอให้ทุกฝ่ายเคารพในมติ เพราะถือว่าการประชุมนี้เป็นการผลักดันตามขั้นตอนทุกประการ และเมื่อนำเสนอขึ้นไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ต้องถือเป็นร่างที่ผ่านเห็นชอบทุกขั้นตอน ตั้งแต่อนุกรรมการ มาคณะกรรมการควบคุมฯ เหลือแค่บอร์ดยาเสพติดชุดใหญ่ ซึ่งทุกคนก็ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ ขอให้มั่นใจนี่คือนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล นายกฯ ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนด้วย แต่ด้วยความระมัดระวัง ความตั้งใจที่จะดูแลปัญหาปากท้องประชาชน ความตั้งใจที่จะก่อให้เกิดผลทางเลือก เสริมสร้างรายได้ มีสุขภาพแข็งแรง มียารักษาโรคทรมานจากกัญชาได้ แม้เป็นนโยบายเร่งด่วนต้องใช้เวลามากกว่า 2 ปีครึ่งจึงมาถึงจุดนี้

“วันนี้กระทรวงสาธารณสุขทำเต็มที่แล้ว ตอนนี้พ้นมือสาธารณสุขแล้ว เหลือเพียงคณะกรรมการยาเสพติดของป.ป.ส. ที่ต้องให้การรับรองร่างประกาศฉบับนี้ ซึ่งจะสอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติดปี 2564 ที่ไม่มีคำว่า กัญชา อยู่ หากรับร่างนี้ก็ไม่ต้องตีความต่อไป ขอให้คำนึงถึงประโยชน์พี่น้องประชาชน ประโยชน์บ้านเมือง อย่าคำนึงถึงอำนาจตัวเองที่เคยมีอยู่ จะสูญหายไป จะสูญเสียการบังคับใช้กฎหมาย วันนี้ประชาชนไทยใครก็บังคับไม่ได้ เราเป็นข้าราชการไทย เรามาอาสารับใช้บ้านเมืองต้องทำประโยชน์ต่อพี่น้องชาวไทย อย่ามองว่า กัญชา เป็นยาเสพติด แต่เรามองอีกมุม จึงอย่าเถียงตรงนั้น ต้องมองประโยชน์ประเทศชาติดีกว่า” นายอนุทิน กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง: ตอบข้อสงสัยหากปลดล็อก “กัญชา” สำเร็จ ประชาชนสามารถปลูกหรือใช้อย่างไรถึงไม่ผิดกฎหมาย)

 

เมื่อถามว่าประชาชนสามารถปลูกได้หรือไม่ หรือต้องรอประกาศก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกวันนี้ประชาชนปลูกได้ในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน โดยในส่วนของการนำไปใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยอนุมัติให้ปลูกแล้วกว่า 4 พันไร่ วันนี้เราทำเพื่อให้กับพี่น้องประชาชนสามารถปลูกและใช้ และใบ ต้นยังขายได้ ส่วนดอกที่สกัดมีทีเอชซีไม่เกิน 0.2% ก็สร้างรายได้ได้ อย่าบอกว่า กัญชาเสรี ไม่มีการควบคุม เพราะนี่มีการควบคุม โดยทีเอชซีไม่เกิน 0.2% ใช้ได้ เป็นระดับที่องค์การอนามัยโลกยอมรับว่าเป็นประโยชน์ ยิ่งซีบีดียิ่งเป็นประโยชน์ ยิ่งมีมากยิ่งหาได้ง่าย คนก็ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ส่วนการเอาไปสูบที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายจะมีการออกกฎหมายมาควบคุม เหมือนตอนกฎหมายกระท่อม

“ส่วนเรื่องระหว่างประเทศ เขียนว่า หากใช้ทางการแพทย์ การวิจัย เสริมสร้างรายได้ประชาชนทำได้ แต่เราก็มีการชี้แจง เพราะเราคำนึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชน สุขภาวะประชาชนสำคัญที่สุดสำหรับกระทรวงสาธารณสุขที่มีผลเป็นรัฐมนตรีว่าการฯ กำกับดูแลอยู่” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขทำตามกฎหมายทุกอย่างทุกขั้นตอน และเป็นการสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ใครไม่ทำตามหน้าที่ก็ต้องรับผิดชอบแต่ละองค์กรไป การที่มีคณะกรรมการฯ ก็เพื่อให้หารือร่วมกัน หากมีความเห็นขัดแย้งก็ต้องลงมติ แต่วันนี้มติเป็นเอกฉันท์ มีเพียง 3 หน่วยงานขอให้ใส่ข้อสังเกตเข้าไป โดยมีรายงานมาว่า ท่านประธานในที่ประชุมว่า มีการประชุม 28 ท่าน เห็นด้วย 25 ท่าน ไม่เห็นด้วย 3 ท่าน แต่จริงๆ คือเห็นด้วยเพียงแต่มีข้อสังเกต เพิ่มเข้าไป จึงถือว่าเห็นด้วยหมดว่า มีมติเป็นเอกฉันท์ และจากนี้จะนำเสนอต่อบอร์ดชุดใหญ่วันที่ 25 ม.ค.นี้ โดยปรับแก้ไม่ได้ จะแค่เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ หากเห็นชอบ รัฐมนตรีว่าการสธ. ที่ชื่อ อนุทิน จะลงนามทันที

เมื่อถามว่าจะมีการควบคุมพืชกัญชาจากต่างประเทศอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า มีกฎระเบียบอยู่แล้วว่า ของต่างประเทศแบบไหนเข้าได้ไม่ได้ เราสกัดได้พืชที่ปลูกในไทย อย.เป็นเจ้าของการออกระเบียบอยู่แล้ว มีการควบคุมอยู่ โดยคำนึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก โดยตนก็บอกเลขาฯอย.ว่าให้เร็วขึ้น แต่ไม่สามารถบอกให้ทำผิด เป็นถูก แบบนั้นไม่ได้ วันนี้ อย.ทำหน้าที่เต็มที่ มีการร่างกฎระเบียบ กฎของการคุ้มครอง การป้องกัน การให้เกิดความปลอดภัยของพืชกัญชา มีการดำเนินการหมด

 

ชมคลิป

“อนุทิน” ลั่นบอร์ดควบคุมยาเสพติดส่วน สธ.เห็นชอบปลด “กัญชา” ออกจากยาเสพติด รอคกก.ชุดป.ป.ส.ชี้ขาด (คลิป)

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org