ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่าการกลับมาเปิด Test & Go เป็นความหวังของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแน่นอน เพียงแต่การกลับมาก็มีข้อระมัดระวังอยู่ 2 อย่างคือ การตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 และ 2 ต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ และมีระบบติดตามชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดในประเทศหรือการแพร่จากในพื้นที่ไปสู่นักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด และสามารถตรวจสอบได้

นอกจากนี้ การเปิดพื้นที่แซนด์บ็อกซ์เชื่อมโยงในกลุ่มพื้นที่ จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) นอกเหนือจากการเปิดพื้นที่แซนด์บ็อกซ์เพิ่มเติมในจ.ชลบุรี (อ.บางละมุง อ.เมืองพัทยา อ.ศรีราชา อ.เกาะสีชัง) และจ.ตราด (เกาะช้าง) ก็เป็นเรื่องที่ดี รวมทั้งการขยายเวลาขายแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ถึง 5 ทุ่มสำหรับพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวก็จะส่งผลดีกับผู้ประกอบการด้วย

“ถ้าดูตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เขามาตั้งแต่เริ่มใช้ระบบ Test & Go จะเห็นว่าโตขึ้นอย่างชัดเจน แม้ช่วงที่ผ่านมาจะถูกปิดทุกรูปแบบยกเว้นภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นักท่องเที่ยวไม่ได้ตกลง แต่ในภาพรวมคงไม่ง่ายนักหากยังคงแซนด์บ็อกซ์ไว้ทั้งระบบ เพราะหลายพื้นที่ก็อยากได้ Test & Go”นายธเนศกล่าว

(ธเนศ ตันติพิริยะกิจ)

อย่างไรก็ตาม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภูเก็ต อยากเห็นระบบ 1 country 1 sandbox 1 System การเชื่อมโยงรับนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศเป็นระบบเดียวกัน ในขณะที่ปัจจุบันเป็นอันดามันแซนด์บ็อกซ์ พอข้ามไปฝั่งอื่นก็เปลี่ยนชื่อทำระบบใหม่ ทำให้ไม่สามารถเชื่อมโยงกันได้ เพราะเจ้าของระบบคือ กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุข อยากให้ทุกคนอยู่ในสิ่งแวดล้อมและระบบเดียวกัน เพื่อทำให้ง่ายขึ้น

นายธเนศ ยังยืนยันด้วยว่า ปัญหาเรื่องนักท่องเที่ยวติดเชื้อตกค้างต้องรอเข้าระบบการรักษาก่อนหน้านี้ เนื่องจาก Hospitel ไม่เพียงพอนั้น ตอนนี้ทุกอย่างคลี่คลายแล้ว หลังจากมีโมเดล Hotel Room Isolation คือให้นักท่องเที่ยวกักตันอยู่ในห้องตัวเอง โดยทางโรงแรมทำ MOU กับโรงพยาบาลและสื่อสารกัน เมื่อครบ 10 วันทางโรงพยาบาลจะออกใบรับรองให้ โดยกำหนดให้โรงแรมที่อยู่ในระบบ SHA+ และรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องสำรองห้องพักไม่น้อยกว่า 5 เปอร์เซนต์

“นี่คือจุดเด่นที่เราทำให้เห็นว่าเรารับนักท่องเที่ยวเข้ามา แม้มีผู้ติดเชื้อมากขึ้นแต่ไม่ได้ไปเบียดเบียนระบบสาธารณสุขของคนในพื้นที่ เราช่วยกันบริหารจัดการและคลี่คลายปัญหาได้ตั้งแต่ทางจังหวัดออกคำสั่งเมื่อวันที่ 10 ม.ค. และให้เวลา 5 วันในการเซ็น MOU กับทางโรงพยาบาลและปรับเป็น Hotel Room Isolation” ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภูเก็ตกล่าว