ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มข้าราชการ จพ.สาธารณสุข 11 สายงานเข้าพบ ปลัด สธ. ขอบพระคุณกระทรวงฯ ช่วยผลักดันความก้าวหน้าปรับตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขประเภททั่วไป วุฒิปริญญาตรีเข้าสู่ประเภทวิชาการ รอเข้า ก.พ. พิจารณาก่อนเสนอ ครม.ต่อไป

ตามที่กลุ่มข้าราชการเจ้าพนักงาน(จพ.)สาธารณสุข 11 สายงาน ที่มีวุฒิปริญญาตรี ขอปรับจากประเภททั่วไปเข้าสู่ประเภทวิชาการ เนื่องจากเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ปฏิบัติงานโควิด-19 เช่นกัน จึงต้องการความก้าวหน้าในสายงาน โดยขอให้กระทรวงสาธารณสุขเดินเรื่องดังกล่าว ล่าสุด นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดสธ.เผยมีการดำเนินการเรื่องนี้ 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : กลุ่มข้าราชการ จพ.สาธารณสุข 11 สายงานกว่า 1 หมื่น ขอปรับตำแหน่งประเภทวิชาการ หลังผ่านอ.ก.พ.สธ.แล้ว)

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2565 นายจิรวัฒน์ วรธรรมาทิพย์ เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญการ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอยู่เจริญ จ.สมุทรปราการ ในฐานะผู้แทนชมรมเจ้าพนักงานสาธารณสุขประเภททั่วไป  ให้สัมภาษณ์ Hfocus  ว่า  ตนและผู้แทนชมรมฯ ได้เดินทางยังกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา  เพื่อขอบพระคุณและถือโอกาสในการสวัสดีปีใหม่ท่านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. โดยเฉพาะประเด็นการผลักดันข้าราชการที่ปฏิบัติงานมานาน และยังทำงานโควิดมาตลอด ซึ่งเป็นกลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงานที่จบวุฒิปริญญาตรี  โดยได้มีการผลักดันขอปรับตำแหน่งจากประเภททั่วไปเป็นประเภทวิชาการ ซึ่งล่าสุดมีข่าวดีว่า ได้มีการตรวจสอบและดำเนินการเรื่องนี้แล้ว ส่วนตัวเลข ความคืบหน้ากำลังดำเนินการอยู่

"ขณะนี้เราคงต้องรอการดำเนินงานของผู้ใหญ่กระทรวงสาธารณสุข ที่ช่วยผลักดัน เนื่องจากขณะนี้มีการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็ถือว่า เป็นสัญญาณที่ดี จึงต้องรอว่าผลดำเนินการจะเป็นอย่างไร ซึ่งการผลักดันการปรับสู่แท่งวิชาการนั้น จะดำเนินการไปพร้อมๆกับการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง โดยต้องรอเข้าคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป" นายจิรวัฒน์  กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีการปรับแท่งของจพ.สาธารณสุข จากแท่งประเภททั่วไป สู่แท่งวิชาการ แตกต่างจากการบรรจุข้าราชการรอบสอง กังวลหรือไม่ว่า เรื่องนี้จะช้ากว่า นายจิรวัฒน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องทำควบคู่กัน เพียงแต่เรื่องการปรับแท่งสู่แท่งวิชาการนั้น เป็นเรื่องความก้าวหน้าของกลุ่มข้าราชการเดิมที่ปฏิบัติงานโควิดมาตลอด แต่ในส่วนของการบรรจุข้าราชการรอบสองนั้น จะเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ ซึ่งเป็นคนละส่วน แต่สามารถขับเคลื่อนควบคู่กันไปได้ 

"หลังจากได้พบท่านปลัดสธ. รู้สึกขอบพระคุณท่าน ที่ให้ความสำคัญกับพวกเราข้าราชการเดิม โดยเรื่องการปรับแท่งจากประเภททั่วไปเป็นแท่งวิชาการนั้น ทางกระทรวงฯ ทำตามขั้นตอนแล้ว จากนี้เรื่องจะไป ก.พ. และไปครม. พวกเราจึงต้องรอลุ้นว่า จะเป็นอย่างไรต่อไป" นายจิรวัฒน์ กล่าว
 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org