ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บอร์ด ป.ป.ส.เห็นชอบร่างประกาศ สธ.คลายล็อกกัญชา เว้นสารสกัด THC กว่า 0.2% ยังอยู่ในยาเสพติดให้โทษประเภท 5  ด้าน  "อนุทิน" ปลื้มขอบคุณทุกฝ่าย รอ 120 วัน หลังประกาศราชกิจกาฯ ได้จดแจ้งปลูกตามบ้าน

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาลกรุงเทพฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการร่วมประชุม กับคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติเพื่อพิจารณาประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ว่า  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือคณะกรรมการยาเสพติดได้มีมติเห็นชอบกับร่างฯ ที่ทางคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเสนอขึ้นไป ในร่างนี้ ได้ระบุชื่อยาเสพติดเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 คือพืชฝิ่น 2 เห็ดขี้ควาย และ 3 สารสกัดจากกีญชา กัญชง ที่มีค่า THC กว่า 0.2% ขั้นตอนต่อไป ทาง ป.ป.ส.จะนำผลการประชุมไปยืนยัน แล้วส่งมาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเซ็นอีกครั้ง ก่อนประกาศบังคับใช้ในราชกิจจาณุเบกษา ตามกระบวนการกฎหมาย

 

หลังประกาศในราชกิจจา ส่วนที่ 1-2 มีผลทันที เพราะมีโทษชัดเจน แต่ในส่วนที่ 3 หรือสารสกัดจากกัญชา มีผลบังคับหลังจากประกาศราชกิจจาฯ 120 วัน สิ่งที่ต้องทำเลยคือ การวางกฎ ตีกรอบการใช้สารสกัดจากกัญชา กัญชง เพื่อควบคุมการใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ทั้งในเรื่องการแพทย์ การวิจัย การศึกษา เรากำลังจะเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชา และกัญชง เข้ามากำกับการใช้กัญชา และกัญชง พรุ่งนี้ พรรคภูมิใจไทย จะเสนอเข้าสภา ตนลงชื่อแล้ว ก็หวังว่าในสภาจะสนับสนุน เพราะเรื่องนี้ เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ความคืบหน้าในวันนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศจะไปกำชับให้ทูตานุทูตทำความเข้าใจกับนานาชาติ ว่าเราคลายล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์เป็นหลัก ที่สำคัญ ผลการประชุม ยังสะท้อนว่า ทุกฝ่ายสนองนโยบายของรัฐบาล เป็นไปตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ขอย้ำว่าเราทำทั้งหมด เพื่อพี่น้องประชาชน ขอขอบพระคุณ ท่านนายกรัฐมนตรี ท่านรองนายกฯ นาย วิษณุ เครืองาม ที่เป็นประธานการประชุมในนามของท่านนายกฯ และกราบขอบพระคุณพี่น้องคนไทย ที่สนับสนุนเราเสมอมา เราทำเรื่องใหญ่สำเร็จแล้ว จากนี้ จะมีการออกกฎกรอบมาดูแลการปลูก การใช้ ซึ่งจะไม่ยุ่งยากวุ่นวายเหมือนที่ผ่านมา  แต่ขอให้ท่านนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ เพื่อตัวท่าน กรุณาไม่นำไปใช้ให้เกิดโทษ หลังจากประกาศในราชกิจจาฯ 120 วัน เราจะมีการกำหนดทิศทางการใช้กัญชา การปลูกตามบ้าน จะทำได้ด้วยการจดแจ้ง เป็นการแจ้งเพื่อทราบ ไม่ใช่การอนุญาต จะไม่มีการขัดขวาง ขอเพียงอย่านำไปใช้ในทางที่ผิด  

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

-“อนุทิน” ลั่นบอร์ดควบคุมยาเสพติดส่วน สธ.เห็นชอบปลด “กัญชา” ออกจากยาเสพติด รอคกก.ป.ป.ส.ชี้ขาด

-ตอบข้อสงสัยหากปลดล็อก “กัญชา” สำเร็จ ประชาชนสามารถปลูกหรือใช้อย่างไรถึงไม่ผิดกฎหมาย

-“อนุทิน” เคลียร์ปมเปิดแซนด์บ็อกซ์ “กัญชานันทนาการ” ไม่ใช่เป้าหมายหลัก ไม่ได้เน้นปุ๊น เน้นการแพทย์

-จิตแพทย์-เภสัชฯ วอนทบทวนปลด “กัญชา” ออกจาก ยส.5 ชี้ ป่วยจริง ตายจริงพบเคสแล้วในไทย!

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org