ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 รองนายกฯ-รมว.สธ. พร้อมทีมแพทย์ เริ่มกิจกรรมช่วยเหลือสังคมด้วยการขับเครื่องบินกับภารกิจ  “ปฏิบัติการหัวใจติดปีก” รับอวัยวะที่ได้รับการบริจาคช่วยชีวิตผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับทีมแพทย์จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นำโดยนพ.พัชร อ่องจริต ศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก ศูนย์โรคหัวใจโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เดินทางมาถึงสนามบิน จ.เชียงราย ก่อนเร่งเดินทางต่อไปยัง โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์  ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย  เพื่อผ่าตัด และนำอวัยวะ ประกอบไปด้วย หัวใจ ตับ  และตา  ของผู้ป่วย ภาวะสมองตาย และมีความประสงค์จะบริจาคอวัยวะ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น 

โดยผู้บริจาคอวัยวะนั้น มีอาการเส้นเลือดในสมองแตก แพทย์ได้ทำการรักษาอย่างสุดความสามารถ แต่อาการไม่ดีขึ้น ในที่สุด ได้รับการวินิจฉัยว่า อยู่ในภาวะสมองตาย ซึ่งผู้ป่วย มีเอกสารแสดงความจำนงในการบริจาคอวัยวะ จึงเร่งประสานให้มีการนำทีมแพทย์ มานำอวัยวะที่ยังใช้การได้ เพื่อไปช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป เป็นที่มาของภารกิจของนายอนุทิน และทีมแพทย์ ในวันนี้ 

สำหรับนายอนุทิน ได้เริ่มกิจกรรมช่วยเหลือสังคมด้วยการขับเครื่องบินช่วยเหลือทีมแพทย์ รับส่งอวัยวะ ช่วยชีวิตผู้ป่วยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 จนถึงปัจจุบัน ได้ปฏิบัติภารกิจไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 50 เที่ยวบิน มีการเรียกชื่อภารกิจนี้ว่า “ปฏิบัติการหัวใจติดปีก”

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org