ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายพรศักดิ์ มธุรส รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มนำร่องให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งไม่แสดงอาการในพื้นที่อำเภอตะกั่วป่ากักตัวเองที่บ้าน หรือ Home Isolation (HI) ตั้งแต่ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ทุกอำเภอในจังหวัดพังงาได้ใช้แนวทาง HI ในการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย 40-50 % ใช้ระบบ HI เป็นหลัก ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งในแง่ของความเข้าใจของภาคประชาชนและการดูแลรักษา เนื่องจากตัวเลขการติดตามผู้ป่วยในระบบ HI ที่เปลี่ยนมาเข้าโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามเพราะอาการทรุดลงนั้นไม่มีเลย หรือคิดเป็น 0 %

“ส่วนหนึ่งที่ไม่พบปัญหาในการใช้แนวทาง HI เพราะมีการสกรีนตั้งแต่ตอนต้น คือตอนนี้ผู้ที่ตรวจพบเชื้อจาก ATK มาจะไม่ต้องตรวจ PT-PCR ซ้ำ หากไม่มีอาการจะเข้าสู่ระบบ HI เลยโดยผ่านการพิจารณาของแพทย์ ซึ่งจะใช้การตรวจเอ็กซเรย์ปอดก่อน หากไม่มีภาวะปอดอักเสบหรือเชื้อลงปอดก็ให้ยากลับไปรักษาตัวที่บ้านได้” รองสสจ.พังงา กล่าว

รอง สสจ.พังงากล่าวว่า อย่างไรก็ตาม หากกรณีอยู่ที่บ้านไม่ได้เนื่องจากสภาพแวดล้อมไม่พร้อมก็เข้าสู่ระบบ Community Isolation (CI) รวมทั้งกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงก็ใช้แนวทางการกักตัวที่บ้านเช่นกัน ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องระบบเตียงในโรงพยาบาลหรือ Hospitel ซึ่งพังงามีเพียงพอสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวโดยยังไม่จำเป็นต้องเปิด Hotel Isolation หรือ Hotel Room Isolation เหมือนกับจังหวัดภูเก็ต

ขณะที่วิชุพรรณ ภูเก้าล้วน ศรีสัญญา นายกสมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่ ยืนยันเช่นกันว่า ขณะนี้ประชาชนมีความเข้าใจและยอมรับในแนวทาง HI มากขึ้นทำให้ลดปัญหาเรื่องการครองเตียงไปได้มาก โดยในส่วนของการรองรับนักท่องเที่ยวที่เตรียมกลับมาใช้ระบบ Test&Go อีกครั้งมีความพร้อมทั้ง Hospitel และ Hotel Isolation รองรับอย่างเพียงพอ

“ทั้งสองระบบ (Hospitel และ Hotel Isolation) ที่มีอยู่ตอนนี้ ยังไม่จำเป็นต้องเปิด Hotel Room Isolation แต่อย่างใด และด้วยการปรับมาตรการต่างๆ น่าจะอยู่ในการป้องกันและควบคุมได้” วิชุพรรณ กล่าวพร้อมคาดว่าการปลดล็อกระบบ Test&Go และการเปิดเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 จะสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้คึกคักได้พอสมควร