ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงดีอีแจงกรณีคนไทยในตปท. บางส่วนเข้าระบบ Thailand Pass ไม่ได้ หรือล่าช้า เผยหลายครั้งมาจากการฉ้อฉล บอกจองโรงแรมแต่ไม่มีในระบบ ล่าสุดเร่งดำเนินการให้ หากเอกสารข้อมูลถูกต้องผ่านเข้าไทยได้ ด้านปลัดกระทรวงตปท.ย้ำขอลงทะเบียนล่วงหน้า 7 วันเร่งดำเนินการให้เสร็จภายใน 3 วัน หรือ Call Center 02-572-8442 ด้าน “อนุทิน” ย้ำหากทุกอย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมาเข้าไทยได้แน่นอน เพราะไม่ได้อยากให้คนไทยต้องป่วยนอกบ้านเกิดเมืองนอน

หลังจากประเทศไทย โดยกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประกาศความสำเร็จของการใช้ Thailand Digital Health Pass ที่ล่าสุดสหภาพยุโรป (EU) รับรองให้ไทยสามารถใช้เพื่อแสดงเอกสารเกี่ยวกับโควิด ผ่านเข้าประเทศในระบบอียูกว่า 60 ประเทศ ซึ่งมีการดำเนินการใช้แล้วนั้น ปรากฎว่า ยังมีกลุ่มคนไทยในต่างประเทศประสบปัญหารอเข้าไทยผ่านระบบ Thailand Pass แต่มีบางกลุ่มระบุว่า ไม่สามารถเข้ามาได้ เนื่องจากติดปัญหาระบบนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : อียูไฟเขียว! รับรอง Digital Health Pass บน "หมอพร้อม" เริ่มใช้แล้ววันนี้กว่า 60 ประเทศ)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.พ.2565 น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒน์พันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือกระทรวงดีอีฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สำหรับ Thailand Pass ที่กรมการกงศุลได้พัฒนาขึ้นนั้น หากเป็นคนไทย สามารถใช้ QR code จากหมอพร้อม เพราะมีประวัติการฉีดวัคซีน หรือผล PCR ใช้ได้เลย อย่างไรก็ตาม กรณี Thailand Pass ถ้ามาจากประเทศที่มีประวัติของโควิด จะมี QR code ซึ่งเป็นมาตรฐานก็จะสามารถยื่นได้อย่างรวดเร็ว แต่ที่เป็นปัญหาขณะนี้มาจากระบบ Thailand Pass ที่มีการปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา โดยโรงแรมต้องมีการยืนยันว่ามีการจองจริงและจ่ายเงินจริง เนื่องจากช่วงวันที่ 1 ธ.ค.2564ที่ผ่านมาพบมีการฉ้อฉลเรื่องนี้ คือ มีการจองโรงแรม แต่ไม่ได้จองจริง เนื่องจากก่อนจะอนุมัติได้คิวอาร์โค้ดของไทยแลนด์พลัสนั้น โรงแรมต้องกดยืนยันเข้ามาก่อน ว่ามีการจองและจ่ายเงินแล้ว อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสเต็ป

ด้านนายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จริงๆ กระบวนการในการขอขึ้นทะเบียนผ่านไทยแลนด์พลัส เพื่อเข้าประเทศไทยนั้นจะมีขั้นตอน โดยสามารถลงทะเบียนเข้ามาได้ผ่านระบบล่วงหน้า 7 วัน ซึ่งเมื่อลงทะเบียนเข้ามาแล้ว หากข้อมูลถูกต้องทั้งหมดจะใช้เวลาเร็วสุด 3 วัน เนื่องจากต้องมีเวลาตรวจสอบเอกสารเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม หากมีข้อสงสัยหรือติดขัดข้อมูลใดๆ สามารถติดต่อคอลเซนเตอร์ไทยแลนด์พลัสของกรมการกงสุลได้ที่โทร. 02-572-8442

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ต้องขอบคุณท่านปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ท่านพูดอย่างชัดเจน ทำอะไรตรงไปตรงมา ให้ถูกต้อง อย่าไปคิดวิธีซิกแซก หลบซ้ายหลบขวา ต้องเรียนให้ทราบเลยว่าสัปดาห์ที่แล้วตอนช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างใช้ระบบควอรันทีน มาเป็น Test&GO ก็จะมีการติ๊กไป คนที่ได้ QR code อนุมัติระบบเข้ามาแบบ Thailand Pass แล้ว แต่ก็มีจำนวนหนึ่งที่เมื่อรู้ว่ามีระบบ Test&GO ก็จะอยากจะให้ง่ายยิ่งขึ้น อยากใช้วิธีทางลัด อยากให้ง่ายยิ่งขึ้น จึงไปเปลี่ยนระบบไปเข้าแอปพลิเคชันใหม่ ทำให้ของเก่าหลุดไปด้วย มีโทรศัพท์สอบถามเต็มไปหมด แต่เมื่อเราได้สอบถามเชิงลึกจึงทำให้ทราบว่า สาเหตุเกิดจากตัวเองเข้าไปเปลี่ยน เพราะคิดว่าจะเร็วขึ้น แต่เมื่อเปลี่ยนก็กระทบต่อระบบสายการบิน สายการบินก็ไม่ให้เช็กอิน ขณะที่โรงแรมที่เคยจองไว้ก็ไม่อยากเสียค่าจอง ก็อยากยกเลิก เพราะคิดว่าเข้าเทสต์แอนด์โกดีกว่า

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า คนเข้าใจผิดว่า เทสต์แอนด์โก เปิดวันที่ 1 ก.พ. 2565 จะเข้าได้เลย แต่ไม่ใช่ เพราะวันที่ 1 ก.พ.คือเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ ทำให้ให้ต้องใช้เวลา 2-3 วันในการที่จะเดินทาง จากเหตุผลเหล่านี้ก็ทำให้วุ่นวายได้ แต่มาวันนี้เข้าวันที่ 10 แล้ว ก็ไม่น่ามีปัญหา ทุกอย่างก็จะดำเนินต่อไปด้วยระบบที่เป็นปกติ ขอย้ำอย่างที่ปลัดพูด จริงๆ ตนก็อย่ากพูดเหมือนท่านปลัด แต่ไม่กล้าพูดเพราะทัวร์ลง แต่ทัวร์ไม่ค่อยลงท่านปลัดๆ พูดถูกต้องหมด

“ท่านปลัดดิจิทัลพูดถูกต้อง ผมพูดเนี่ยรถบัสเกยบ้านเลยนะครับ ขอยืนยันว่าทำทุกอย่างให้มันเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เค้ามีขั้นตอนให้ทำ 1 2 3 4 5 ไม่ต้องเดา แล้วก็ไม่มีทางที่จะช็อตคัทได้ ถ้าทำ 1 2 3 4 5 แล้วมีปัญหา เราก็มี Call Center ที่จะแก้ไขปัญหาให้ได้ คนไทยทั้งหลายที่อยากจะกลับภูมิลำเนา กลับบ้านเกิดเมืองนอน เราพร้อมอยู่แล้ว เราไม่อยากให้พวกท่านไปป่วยอยู่ต่างประเทศ” รัฐมนตรีว่าการสธ.กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org