ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงดีอีฯ ประกาศข่าวดี! หลังสหภาพยุโรปมีมติยอมรับ  เอกสารรับรองโควิดดิจิทัลผ่าน "หมอพร้อม" ของไทยผ่านเข้ากว่า 60 ประเทศ เริ่มแล้ววันนี้ ย้ำ! หากใช้จะใช้หนังสือรับรองรูปเล่มสีเหลืองยังใช้ควบคู่กันได้ แต่ระบบดิจิทัลจะสะดวก รวดเร็วกว่า

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.)  พร้อมด้วยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒน์พันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) และนพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าวเรื่อง "การใช้ Digital Health Pass บนหมอพร้อม เพื่อการเดินทางในกลุ่มประเทศ EU" 

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2564 สหภาพยุโรป (EU) ได้มีมติยอมรับและขึ้นทะเบียนเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด 19 ดิจิทัลของประเทศไทย (Thailand Digital Health Pass) บนหมอพร้อม ให้มีความเท่าเทียมกับเอกสารรับรองของสหภาพยุโรป (EU Digital COVID Certificate :EU DCC) โดยนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปใช้ได้ในกลุ่มประเทศอียู และอีก 33 ประเทศนอกกลุ่มอียู โดยแสดงข้อมูลผ่านระบบคิวอาร์โค๊ด เพื่อป้องกันการปลอมแปลงข้อมูลตามาตรฐานของทางอียู ปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้ใช้หมอพร้อมอยู่ 20 ล้านคน อย่างไรก็ตามเมื่อเดินทางไปถึงประเทศปลายทางแล้วยังต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของแต่ละประเทศอย่างเข้มข้นต่อไป 

 
นายสาธิต กล่าวว่า การเข้าร่วม EU DCC นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนที่ถือเอกสารรับรองฯ ของประเทศไทยแล้ว ยังจะช่วยให้กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามและตรวจสอบสถานะสุขภาพของนักเดินทางจากประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป และประเทศนอกกลุ่มสหภาพยุโรป  ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน EU DCC ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ของไทย ร้านค้า/หน่วยงานต่างๆ สามารถสแกนคิวอาร์โคดตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวกับโควิด 19 ของนักเดินทางได้เช่นกัน เป็นการยกระดับระบบตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับโควิด 19 ของประเทศไทย 

ด้านนายธานี กล่าวว่า เอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด 19 ดิจิทัลของประเทศไทย ได้มีการทดสอบระบบแล้วพบว่าสามมารถใช้งานได้ดี นับเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียนที่ได้รับการรับรองรองมาตรฐานจาก EU ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ขณะนี้กต.ก็มีการหารือประเทศอื่น ๆ เชื่อว่าหลังจากนี้ประเทศอื่นๆ ก็คงให้การรับรองเช่นกัน และหลังเปิดระบบลงทะเบียน Test & Go รอบ 2 มีนักท่องเที่ยว นักธุรกิจสนใจเดินทางเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศในยุโรปที่เดินทางเข้ามาในช่วงนี้มากกว่าประเทศอื่น

เมื่อถามว่าประชาชนยังสามารถขอใบรับรองข้อมูลโควิดที่เป็นรูปเล่มสีเหลืองได้หรือไม่ นายธานี กล่าวว่า ยังทำได้ บางคนก็ใช้ทั้งรูปแบบดิจิทัล และรูปเล่มควบคู่กัน แต่ส่วนใหญ่ที่ใช้ระบบดิจิทัลก็ไม่มีปัญหาอะไร กว่า 60 ประเทศดังกล่าวสามารถใช้ได้ 

นพ.เจตน์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ได้ติดตามและผลักดันการจัดทำข้อตกลงดังกล่าวมาโดยตลอด ขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 กระทรวง ที่ร่วมกันขับเคลื่อนงานจนสำเร็จอย่างรวดเร็ว เนื่องจากระบบนี้มีความสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปและประเทศอื่นๆ ที่เข้าร่วมระบบนี้ สามารถใช้ข้อมูลใน Thailand Digital Health Pass บนหมอพร้อม รวมถึงเอกสารรับรองที่ออกโดยจุดฉีดวัคซีน แสดงกับประเทศปลายทางเพื่อตรวจสอบข้อมูลได้ทันที โดยไม่ต้องขอเอกสารรับรองอื่นๆ อีก ช่วยประหยัดเวลาและลดภาระของประชาชนในการขอเอกสารรับรอง ที่สำคัญ ประชาชนสามารถใช้งานระบบนี้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย  

(ข่าวเกี่ยวข้อง : 3 กระทรวงฯ แจงชัด! คนไทยในต่างแดนบางส่วน ติดปัญหา Thailand Pass เข้าไทยไม่ได้!)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง