ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" ตอบเมื่อกัญชากัญชงผ่านราชกิจจาฯ  เร่งออกกฎหมายแนวทางควบคุมให้ทัน 120 วันนับจากนี้   หากไม่ทันยังมี พ.ร.บ.ยาเสพติด ชี้ถ้าไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ ไม่ว่าชุดไหนก็ต้องมีกม.ออกมาควบคุม  ย้ำ! ไม่เอื้อบริษัทต่างชาติ แต่หากทำเป็นนวัตกรรม สิทธิปัญญา ห้ามไม่ได้  เพราะลิขสิทธิ์เป็นสากล ไทยต้องพัฒนาต่อยอด  

ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ยส.5) โดยจะมีการปลดกัญชา และกัญชงออกจากยาเสพติด ยกเว้นสารสกัด THC เกิน 0.2 % ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว 120 วัน  ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศดังกล่าวแล้ว ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายออกมาควบคุมการใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชงให้ทันก่อน 120 วันนับจากนี้ ซึ่งที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ได้ยื่น(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และได้มีการส่งกลับมาให้นายกรัฐมนตรีและครม.พิจารณาว่าขัดข้องหรือไม่ เนื่องจากเป็นพ.ร.บ.เกี่ยวข้องทางการเงิน จนเกิดข้อสงสัยจะทันกับการประกาศใช้อย่างเป็นทางการหรือไม่นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับทราบจากท่านวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า เพื่อให้การบังคับใช้มีความชัดเจน เนื่องจากได้มีการแยกกฎหมายเฉพาะกัญชากัญชงแล้ว  ขอให้ครม.แจ้งวิปรัฐบาลขอให้เร่งเลื่อนวาระทำให้เร็วขึ้น หากสามารถผ่านวาระ1-3ได้รวดเดียวเลยก็จะเร็วยิ่งขึ้น  ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็พูดสั่งการว่าต้องทำให้เรียบร้อยเพราะว่ามติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)ออกมาชัดเจนแล้ว  และมีเวลา 120 วันในการปลดกัญชา ก็จะต้องทำให้ทันใน 120 วัน ก็ต้องพยายามทำให้ทัน   

 “เจตนารมย์ของกฎหมายนี้คือต้องการใช้กัญชาในทางการแพทย์ อุตสาหกรรม เศรษฐกิจและสุขภาพ ถ้าไม่ออกนอกแนวทางนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้านำไปตากแห้ง นำมาสับแล้วมวนบุหรี่ แบบนี้ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ได้ทำกฎหมายนี้มาเพื่อการนั้น  คำว่านันทนาการคือแบบไหน  ถ้าแบบใช้ใบต้มผสมอาหารก็ทำได้ แต่ไม่ใช่นำไปใช้แบบทำให้มีผลต่อจิตประสาท และการที่(ร่าง)พ.ร.บ.นี้มีการลงนามสนับสนุนทั้งจากส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล ก็แสดงว่ากฎหมายนี้ไม่ได้เอื้อฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน” นายอนุทินกล่าว 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหาก(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชงไม่สามารถออกมาทันใน 120 วันจะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า  ยังมีพ.ร.บ.ยาเสพติดในเรื่องของการใช้ รวมถึงหากมีประกาศฉบับไหนใช้ควบคุมได้ก็จะหาวิธีมาควบคุม  แต่ก็จะพยายามทำให้ทัน   และแม้ว่าหากไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนก็จะต้องออกกฎหมายมาควบคุม อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้ในเรื่องของการปลูก ในการปฏิบัติไม่มีปัญหา วิสาหกิจกรชุมชนประกอบด้วย 7 คนก็สามารถปลูกได้ เพียงแต่ทำให้ถูกจะได้ไม่ต้องตีความเพราะตอนนี้ จะปลูกเองก็มีการตีความ อีกฝ่ายบอกทำได้ อีกฝ่ายบอกไม่ได้ ต้องรักษากฎหมายก็ต้องจับไว้ก่อนแล้วไปแก้ต่างกัน  ทำให้เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย จึงต้องหาวิธีให้เกิดความสะดวกเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้แปลว่าทำไม่ได้ 

 
เมื่อถามกรณีข้อห่วงใยว่า ร่างกฎหมายจะเอื้อให้กับธุรกิจ โดยเฉพาะขณะนี้มีบริษัทต่างชาติรอขอจดสิทธิบัตรกับทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาอยู่ นายอนุทิน กล่าวว่า  เราไม่ได้นำเข้า เรารักษาผลประโยชน์ ไม่ให้คุกคามการทำมาหากินของคนไทย แต่หากทำเป็นนวัตกรรม สิทธิทางปัญญา ที่มีการใช้เทคโนโลยีของเขา จะไปห้ามก็ไม่ได้ ซึ่งก็ต้องทำแข่งกับเขา เราไปห้ามคนคิดค้นไม่ได้ เพราะลิขสิทธิ์ เป็นกฎหมายสากล ซึ่งก็ต้องมีการพัฒนาต้องต่อยอด 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าไม่ได้มีการนำเรื่อง(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชงมาต่อรองกับเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  ไม่มี  ยุคนี้หมดแล้ว หมดที่จะให้การเมืองนำทุกสิ่ง ยุคนี้เป็นยุคที่ต้องแข่งกันทำความดี ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับประชาชน เพราะประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทุกชนิด คนที่ทำผลงานได้มาก ก็มีโอกาสที่จะสร้างความเชื่อใจให้กับประชาชน ไม่มีเรื่องของการต่อรองใดๆทั้งสิ้น  สีเขียวกับสายเขียว ก็เป็นถนนขนานกันอยู่แล้ว คนละเรื่อง

"จริงๆเราพยายามทำให้ร่างกฎหมายทัน 120 วัน หากไม่ทันก็ต้องมีวิธีการควบคุม ซึ่งไม่ใช่ความผิดใคร เพราะเป็นเรื่องกระบวนการ หากพิจารณาจะเห็นว่า หลังจากยื่นร่างพ.ร.บ. ภายใน 1 สัปดาห์ก็ส่งเรื่องให้นายกฯพิจารณา เพราะเป็นพ.ร.บ.เกี่ยวกับการเงิน จริงๆ 1 เดือนก็เร็วแล้ว แต่นี่แค่สัปดาห์เดียว เรื่องนี้ท่านนายกฯ เป็นผู้ให้นโยบายเอง ว่า เรื่องนี้ต้องทำให้สำเร็จ และต้องเร่งออกกฎหมายมาควบคุม ไม่ให้เกิดการตีความผิดพลาด ในพ.ร.บ.ฉบับนี้ ผู้ลงนามมีทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดังนั้น กฎหมายนี้ไม่ได้เอื้อฝ่ายไหน แต่เป็นกฎหมายที่มีประโยชน์ต่อประชาชน" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ยังกล่าวทิ้งท้าย ว่า   สำหรับร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง นอกจากมีของพรรคภูมิใจไทยแล้ว มีของคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จัดทำร่างพ.ร.บ.ด้วยเช่นกัน และเห็นว่าจะมีอีกพรรคเสนอเข้ามา แต่จริงๆ ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะสุดท้ายก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการ ต้องมีทุกฝ่ายเข้ามาอยู่แล้ว โดย อย.ต้องตั้งร่างกฎหมาย เพื่อเป็นมาตรฐาน เรียกว่าเป็นไกด์ไลน์ออกมา  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะพยายามทำให้เร็วที่สุด

 

ข่าวเกี่ยวข้อง 

“อนุทิน” เซ็นปลดล็อก “กัญชา” ออกจากยาเสพติดมีผล 120 วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา)

ราชกิจจาฯประกาศ "กัญชา กัญชง" พ้นยาเสพติด มีผลอีก 120 วัน

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org