ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาฯสปสช. เผย 1 มีนา65 นี้ สธ.ยกเลิกผู้ป่วย 'โควิด' เป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน ย้ำ! ใครติดเชื้อรักษาฟรีตามสิทธิไม่มีเปลี่ยนแปลง ส่วนบัตรทองใช้กติกาที่เรียกว่า “ยกระดับสิทธิรักษาทุกที่”

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา  นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวันที่ 1 มีนาคม 65 นี้ สธ.ยกเลิกผู้ป่วย 'โควิด' เป็นผู้ป่วยฉุกเฉินนั้น มีคนเข้าใจว่า ถ้าทำงานอยู่กทม. แต่สิทธิรักษาอยู่ต่างจังหวัด หากติดเชื้อโควิดจะรักษาที่ กทม. ไม่ได้ ต้องไปต่างจังหวัดเท่านั้น?

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาฯสปสช. กล่าวว่า  สำหรับระบบปกตินั้น ยกตัวอย่างเช่น สิทธิ์รักษาของท่านอยู่ต่างจังหวัด แต่มาทำงานอยู่ที่ กทม. หากไม่สบายหรือเจ็บป่วยกรณีที่ไม่ฉุกเฉิน ท่านสามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการอื่นๆ อย่างถ้าเป็นผู้ป่วยนอกก็สามารถรับบริการปฐมภูมิทั่วประเทศโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือถ้าจำเป็นจะต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่ง โรงพยาบาลไม่จำเป็นต้องให้ท่านกลับไปรับใบส่งตัว และโรงพยาบาลจะทำการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลกับ สปสช. โดยตรง ซึ่งรูปแบบบริการนี้เราได้เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ทั่วประเทศ

และหากกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ท่านก็สามารถเข้ารับรักษาได้ทุกที่ทั่วประเทศเหมือนกัน เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะกรณีฉุกเฉินหรือไม่ฉุกเฉิน หากเป็นระบบปกติท่านสามารถเข้ารับบริการได้ทั่วประเทศ ไม่ต้องกลับไปเอาใบส่งตัวเพื่อมายืนยันสิทธิ์ในการรักษาต่างๆ ซึ่งระบบหลักประกันสุขภาพนี้เราได้ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เรียกว่า “ยกระดับสิทธิบัตรทองรักษาทุกที่”

 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า  ส่วนกรณีโรคโควิดนั้น เราก็ใช้กติกานี้ ซึ่งตอนนี้เรามองว่า ถ้ามีการบอกว่า โควิดไม่เป็นเหตุฉุกเฉิน ก็อาจจะหมายความว่า โควิดมี 2 ประเภท มีทั้งแบบฉุกเฉินและไม่ฉุกเฉิน แล้วคำว่าฉุกเฉินนั้นจะดูจากอะไร? ก็จะดูจากอาการ อย่างเช่น มีอาการหอบเหนื่อย หายใจเร็ว ความดันต่ำ มีไข้สูง เป็นต้น แบบนี้เรียกว่าฉุกเฉิน ซึ่งยิ่งเป็นโควิดด้วย ท่านสามารถเข้ารับบริการรักษาสถานพยาบาลที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะรัฐหรือเอกชน

แต่กรณีไม่ฉุกเฉิน เช่น ป่วยเป็นโควิดแต่แทบจะไม่มีอาการอะไรเลย อาจจะมีน้ำมูกเล็กน้อย ไอเล็กน้อย  ซึ่งเราก็ถือว่าไม่ฉุกเฉิน ก็สามารถใช้กติกาที่ว่า “ยกระดับบัตรทองรักษาทุกที่” ในระบบหลักประกันสุขภาพได้  และสำหรับกรณีที่ป่วยโควิด แล้วท่านติดต่อมาที่ 1330 และเจ้าหน้าที่แจ้งให้เข้ารักษาในระบบ HI หรือ CI และจะมีคลินิกดูแลท่านนั้น ก็จะได้รับบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นกัน โดย สปสช. จะจ่ายให้กับหน่วยบริการที่ดูแลท่านเอง

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

แนวทางดูแลผู้ป่วยมะเร็งบัตรทอง “โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม”

‘อนุทิน’ มอบ 30 บาททุกที่ เป็นของขวัญปีใหม่ 2565 ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองเข้ารักษาที่หน่วยปฐมภูมิที่ไหนก็ได้

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org