ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ. ยืนยันเงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัยของผู้ปฏิบัติโควิดไม่ได้ยกเลิก ส่งเรื่องขอสำนักงบประมาณของเดือน ต.ค. พ.ย. และธ.ค.2564 แล้ว ขณะนี้สำนักงบฯขอข้อมูลเพิ่มเติม คนละส่วนกับกรณีหนังสือระงับการเบิกเงินค่าตอบแทนพิเศษ(เต็มขั้น) ซึ่งระงับชั่วคราว เหตุของบเพิ่มเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์หนังสือของกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ขอให้ระงับการเบิกเงินค่าตอบแทนพิเศษ(เต็มขั้น) ของข้าราชการในระบบจ่ายตรงเงินเดือน โดยส่งถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด/ผอ.โรงพยาบาลศูนย์/ผอ.โรงพยาบาลทั่วไป/สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ลงนามโดย นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 14 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากงบไม่เพียงพอ และกำลังขอจัดสรรจากสำนักงบประมาณเพิ่มเติม จนมีคนเข้าใจผิดว่า จะเป็นค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิดด้วยหรือไม่ เพราะงบดังกล่าวระหว่างเดือน ต.ค. พ.ย. และ ธ.ค.2564 ที่ผ่านมายังไม่ได้นั้น

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2565 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า หนังสือดังกล่าวจะเป็นในส่วนของนพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองปลัดสธ.อีกท่าน ซึ่งค่าตอบแทนดังกล่าวเป็นในส่วนของเพิ่มเติมเงินเดือนของข้าราชการ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัยปฏิบัติงานโควิด ซึ่งเป็นเงินเพิ่มให้กับคนที่ปฏิบัติงานโควิด โดยจะแบ่งตามกลุ่ม อย่างแพทย์ และสัตวแพทย์ที่ปฏิบัติงานโควิดได้ 1,500 บาท และพยาบาล รวมทั้งกลุ่มอื่นๆที่กำหนดได้ 1,000 บาท โดยกรณีนี้จะกำหนดการจ่ายไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง ซึ่งส่วนนี้ไม่ได้มีการระงับแต่อย่างใด ขณะนี้ได้ส่งเรื่องของบไปยังสำนักงบประมาณแล้ว และต้องผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)

“ขณะนี้สำนักงบประมาณได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมกับทางกระทรวงสาธารณสุข กรณีค่าเสี่ยงภัยโควิดดังกล่าว ในช่วง 3 เดือนคือ ต.ค. พ.ย. และธ.ค.2564 ที่ผ่านมา ซึ่งงบตรงนี้ต้องทำงานก่อน จึงจะทำเบิกได้ เราก็ได้ดำเนินการทำเบิกตามขั้นตอนแล้ว ส่วนของปี 2565 ของเดือน ม.ค. ก.พ. มี.ค. นั้น ต้องมีการปฏิบัติงานก่อนและทำเรื่องเพื่อขอเบิกต่อไป” นพ.ธงชัย กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org