ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ส่งเรื่อง คปภ.ยืนยันผู้ป่วยโควิด HI – CI ถือว่าอยู่ใน รพ. ส่วนตรวจ ATK เป็นบวกโดยหลักถ้าติด ถือเป็นผู้ป่วยโควิดต้องอยู่ในประกัน พร้อมหารือเอกชนอย่าคิดค่าตรวจเกินอัตรากำหนด ขณะที่สปสช.ชี้ที่ผ่านมารพ.เอกชนบางแห่งคิดเกิน มีการประสานตามจ่ายคืนให้ประชาชนแล้ว

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวถึงประเด็นการหารือแก้ปัญหาการเบิกจ่ายประกันของผู้ป่วยโควิด ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งหนังสือไปถึง สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ซึ่งได้ยืนยันว่า ผู้ป่วยโควิด เป็นผู้ป่วยโควิดจริง ไม่ว่าจะพักรักษาที่ Home Isolation(HI) หรือ Community (CI) ซึ่งเป็นสถานพยาบาลชั่วคราว โดยได้ออกแบบให้รับผู้ป่วยค้างคืน มีเตียง จึงยืนยันเจตนาความเป็นผู้ป่วยใน เป็นผู้ป่วยจริง ซึ่งจะมีการติดตามทาง คปภ.เกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป

เมื่อถามว่ากรณีคนไข้ตรวจ ATK เป็นบวกแล้วแต่ต้องการยืนยันตรวจ RT-PCR เพราะต้องการเบิกประกันจะทำอย่างไร เนื่องจากรพ.เอกชนที่ตรวจ RT-PCR คิดราคาแตกต่างกัน นพ.ธเรศ กล่าวว่า ตรง RT-PCR มีอัตราราคากลางอยู่ โดยราคาก็ต้องเป็นไปตามกำหนด หากมีการคิดเกินเรื่องนี้ ซึ่งจะมีการหารือกับภาคเอกชนเรื่องนี้

“ยืนยันว่า หากทางการแพทย์ยืนยันว่า เป็นผู้ป่วยโควิด แสดงว่ามีการตรวจเชื้อ และยืนยันแล้วว่าป่วยโควิดจริง ซึ่งก็ควรต้องครอบคลุมประกันที่ทำด้วย” นพ.ธเรศ กล่าว