ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกฯ กำชับหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลพื้นที่ กทม. หลังผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น!  ด้านผู้ว่าฯ เพิ่มศูนย์แยกกักในชุมชน หรือ CI อีก 9 แห่ง 970 เตียงพร้อมเปิด 26 ก.พ.นี้ และเพิ่มคู่สายตามเขตพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ 

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)แถลงภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ว่า รายงานผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่วันนี้อยู่ที่ 21,232 ราย เสียชีวิตวันนี้ 39 คน ทำให้ตัวเลขเสียชีวิตสะสมของระลอกเดือน ม.ค.65 อยู่ที่ 0.19% หากเทียบกับปี 63 อยู่ที่ 0.82% ซึ่งความรุนแรงของโรคน้อยลง อย่างไรก็ตาม มาตรการรักษาของไทยจะตรวจพบด้วย ATK หรือ RT-PCR ได้นำเข้าสู่การรักษาแล้วจำนวน 173,605 ราย( 1 ม.ค.-23 ก.พ.) โดยในรพ. 71,414 ราย ในรพ.สนามและอื่นๆ 102,191 ราย มีอาการหนัก 882 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 229 ราย ซึ่งตัวเลขตรงนี้จะผกผันตามจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูง จึงต้องฝากทุกท่านให้รับวัคซีนครบถ้วน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ เห็นได้จากผู้เสียชีวิต 39 รายที่รายงานวันนี้ ยังพบว่า 87% เป็นกลุ่ม 608 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า จากการคาดการณ์และสถานการณ์จริง พบว่า สถานการณ์จริงทะลุเส้นสีแดงไปแล้ว ด้วยมาตรการผ่อนคลาย เพื่อให้กิจการ กิจกรรมดำเนินการต่อไปได้ แม้การติดเชื้อจะไม่ได้ทำให้อาการมากนัก  แต่บางคนที่เป็นกลุ่มเปราะบางจะมีอาการหนักได้ จึงขอให้ช่วยกันไม่ประมาท การ์ดอย่าตก  ทั้งนี้ แบบจำลองพบว่าเส้นกราฟสีแดงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อขึ้นมาเป็นหลักหลายหมื่นคน สะสมขึ้นมา โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน อย่างเข็ม 3  ซึ่งมีความสำคัญมาก

ส่วนเรื่องทรัพยากรเตียง ทางท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งว่า ระหว่างเตียงสีเขียว สีเหลือง และสีแดง ยังไมีการใช้ไม่มาก โดยภาพรวมของทั้งประเทศมีอัตราการครองเตียง 49.1%  จึงต้องเอาเตียงเหล่านี้ไว้สำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตระดับ 2.1 ขึ้นไป ส่วนผู้ป่วยอาการน้อยๆ ขอให้อยู่ใน Community Isolation (CI) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวน  21,120 ราย และในHome Isolation (HI) ลงทะเบียนแล้วจำนวน 47,373 ราย 

"กรณีการโทรสายด่วนมีจำนวนมากนั้น ทางท่านผอ.ศบค. ห่วงใยเรื่องนี้ และให้ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยกัน อย่างบางบ้านไม่พร้อมให้เขาอยู่ในห้อง จะจัดการอย่างไร จึงจำเป็นต้องมีศูนย์แยกกักในชุมชน  CI โดยเฉพาะกทม. มีความสำคัญมาก จึงได้ฝากทางกทม. ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.รายงานที่ประชุมว่า มีเพียงพอ  โดยมีศูนย์พักคอย 31 แห่ง มีเตียงเหลือ 1.9 พันเตียง ซึ่งจะเปิดเพิ่มอีก 9 แห่ง มีเตียง 970 เตียงพร้อมเปิดวันเสาร์ที่ 26 ก.พ.นี้ และจะเพิ่มคู่สายที่สำนักงานเขตอีกด้วย" โฆษก ศบค. กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org