ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.65  นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการสื่อสารกับผู้ป่วยในการรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 รูปแบบผู้ป่วยใน หรือ OPD ที่เริ่มระบบวันนี้ ว่า เริ่มต้นต้องให้คนเข้าใจถึงลักษณะอาการทั่วไปของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนว่า สำหรับคนที่มีเกณฑ์ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างน้อย 3 เข็ม ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 อายุไม่มาก และไม่มีโรคประจำตัว เริ่มต้นขอให้มั่นใจว่าถ้าเป็นเชื้อโอไมครอนจะไม่เป็นปัญหา 

“ทีนี้ก็เป็นหน้าที่ของเราด้วยที่ต้องอธิบายให้ชัด ถ้าเขามีเกณฑ์ตามนี้ อาการเขาจะไม่รุนแรง อาจจะมีไข้อยู่บ้าง ดังนั้นถ้าเป็นผู้ป่วยเฉพาะ OPD ก็จะไม่เป็นอันตราย ดังนั้นหมอต้องให้คำยืนยันให้ชัด และต้องให้ข้อมูลที่เพียงพอว่าถ้าเป็นโอมิครอนแล้วอยู่ในเกณฑ์แบบนี้ ไม่ต้องถึงกับไปกักตัวและได้รับยาแต่ว่าเป็นการไปพบหมอและได้คำแนะนำกลับไปดูอาการตัวเอง และพร้อมที่จะให้เขากลับมาเมื่อมีอาการรุนแรง แต่ในระหว่างนี้ต้องให้ความมั่นใจกับเขาให้เขามีความเชื่อมั่น” นายสาธิต กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีของผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้าสู่ระบบ HI และได้รับอุปกรณ์และอาหารคนจะเกิดทางเลือกหรือไม่ เนื่องจาก OPD จะไม่ได้รับในส่วนนี้ นายสาธิต กล่าวว่า ขณะนี้มีคนติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น เราต้องเปิดในทุกช่องทาง ทุกทางเลือกที่จะช่วยเหลือที่สามารถเข้าถึงได้ เพราะฉะนั้นการมีทางเลือกเยอะๆ ให้กับผู้ติดเชื้อ จะทำให้เขาเชื่อมั่นและเคยชิน นำไปสู่การอยู่ร่วมกันกับโควิด-19 ได้ 

ถามต่อว่า ได้มีการหารือเกี่ยวกับการป้องกันความซ้ำซ้อนของการให้บริการอย่างไร นายสาธิต กล่าวว่า ต้องป้องกันการซ้ำซ้อนว่าต้องมีข้อมูลให้เขามั่นใจ ในทุกช่องทางที่เขาเลือก โดยให้เขาเลือกใช้ทรัพยากรจากช่องทางไหนทางหนึ่ง ด้วยความสมัครใจ ซึ่งต้องให้หมอให้คำแนะนำ แต่สุดท้ายหากหมอให้คำแนะนำแล้ว แต่ยังไม่มั่นใจ เขาก็ต้องเลือกใช้ในสิ่งที่เขาเชื่อมั่น โดยตอนนี้ขอให้หน่วยงานทุกหน่วยงานเปิดช่องให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการให้บริการ เพื่อนำไปสู่การเข้าใจมากขึ้นในอนาคต

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org