ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมสุขภาพจิตเตือนผู้ป่วยจิตเวชเดิม ทั้งภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล เสี่ยงโรคกำเริบ เหตุเสพข่าว “แตงโม-นิดา” มากเกินไป พร้อมเผยข้อมูลเปรียบเทียบเดือน ก.พ.ถึงต้นเดือน มี.ค. 65 สำรวจปชช. พบเสี่ยงเครียดสูงขึ้นเป็น 2.1 เท่า จากเดิม 1.7% เป็น 3.6% และเสี่ยงซึมเศร้าสูงขึ้นเป็น 4.8 เท่าจากเดิม 2.1% เป็น 10.1%

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีกระแสสังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจติดตามนำเสนอข่าวการจากไปของ “แตงโม นิดา” ดาราสาวที่เสียชีวิต ซึ่งบางคนเสพข่าวมากจนมีภาวะเครียด โดยเฉพาะผู้ป่วยจิตเวช ว่า ที่น่ากังวล คือ จากการเสพข่าวดังกล่าวมากจนเกินไปย่อมส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้เสพข่าวไม่มากก็น้อย ซึ่งประชาชนทั่วไปที่มีจิตใจแข็งแรงก็มีโอกาสเครียดได้ เห็นได้จากการติดตามสถานการณ์ความเครียดพบว่า สูงขึ้น

พญ.อัมพร กล่าวว่า จากการติดตามผู้เสพข่าวต่างๆ พบว่า ข่าวคุณแตงโมเป็น 1 ใน 3 ข่าว ที่มีการติดตามสูง และก่อให้เกิดความเครียดได้หากเสพข่าวมาจนเกินพอดี คือ 1.ข่าวการเสียชีวิตของดาราดัง เนื่องจากเป็นบุคคลที่ทุกคนชื่นชอบ และมีเงื่อนงำทางคดี ทำให้มีคนสนใจจำนวนมาก 2. ข่าวสงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน ที่กระทบต่อเศรษฐกิจโลก และ3.ข่าวการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ทั้งนี้ ที่น่ากังวล คือ ผู้มีจิตใจอ่อนไหว มีสภาพจิตใจเปราะบาง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชแต่เดิม ทั้งโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล

“ขณะนี้กลุ่มจิตแพทย์มีความเป็นห่วงกรณีดังกล่าว จากข้อมูลการเปรียบเทียบระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ กับ ต้นเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา สำรวจประชาชนทั่วไป พบว่า เสี่ยงเครียดสูงขึ้นเป็น 2.1 เท่า จากเดิม 1.7% เป็น 3.6% และเสี่ยงซึมเศร้าสูงขึ้นเป็น 4.8 เท่าจากเดิม 2.1% เป็น 10.1% ซึ่งที่น่ากังวลมาก โดยมีจิตแพทย์อย่างน้อย 4-5 คนพบว่า ผู้ป่วยที่เราดูแลอยู่ โดยเฉพาะกลุ่มโรคซึมเศร้า เริ่มมีจิตใจเศร้าหมองลง หลับยาก และบางคนจินตนาการภาพขึ้นมาจากข่าว ส่งผลให้ทำร้ายจิตใจตัวเอง ไม่มีสมาธิ เบื่อหน่ายสิ่งแวดล้อม เราจึงเป็นห่วงผู้ป่วยจิตเวชที่เป็นอยู่เดิม ขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษในการรับรู้ข่าว และขอฝากญาติมิตรให้ใส่ใจผู้ป่วยเกี่ยวกับการเสพข่าวมากเกินไป” พญ.อัมพร กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เตือน "สื่อ-สังคม" กรณี "แตงโม" ปลุกเร้าเรื่อยๆ ไม่ระวัง เสี่ยงซ้ำเติมบาดแผลในใจผู้สูญเสีย)

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากปัญหาตรงนี้ในผู้ป่วยจิตเวชเดิมที่อาการอาจทรุดลง ทางกรมสุขภาพจิตจะดำเนินการอย่างไร พญ.อัมพร กล่าวว่า ขณะนี้จากการตรวจอาการของผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการ จิตแพทย์ทั้งหลายมีการติดตามและจับกระแสความเป็นไป ทำให้มีการเตือนให้ระมัดระวัง ประกอบกับทางกรมสุขภาพจิตมีสายด่วน 1323 ซึ่งก็มีการรวบรวมข้อมูลนี้ โดยจะนำมาประมวลเรื่อยๆ อย่างครั้งนี้ก็ต้องรีบเตือนประชาชนทันที

เมื่อถามว่าประชาชนทั่วไปควรบริโภคข่าวสารอย่างไร พญ.อัมพร กล่าวว่า ขอให้เสพข่าวสารอย่างมีสติ อย่าใจจดจ่อกับข่าวสารมากขึ้น เลือกช่วงเวลาการรับข่าวสารแบบพอประมาณ ไม่ต้องติดตามทุกชั่วโมง ต้องพยายามเสริมภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง มีการเลือกเสพข่าวสารแบบแยกเยอะ เช่น แหล่งข่าวที่น่าเชื่ออย่างเป็นทางการ ไม่ใช่เสพสื่อทุกอย่าง ทุกความเห็นของทุกคน เพราะการรับข่าวสารมากเกินไป

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : จิตแพทย์ แนะสื่อเสนอข่าว "แตงโม" เคารพผู้เสียชีวิต และครอบครัว)

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org