ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.จัดทัพ รพ.ในสังกัด 14 จังหวัดเสริมช่วยผู้ติดเชื้อโควิดใน กทม. ดูแลแบบ OPD “เจอ แจก จบ” หลังพบมีรอสาย 1330 หวังเข้าระบบอีกกว่า 3 หมื่นคน คาดจะสามารถบรรเทาได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ เริ่ม 4 มี.ค.นี้ เดินทางเข้ารับบริการได้ฟรีทุกที่ทุกสิทธิ์รักษา

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวการดำเนินการให้บริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิดแบบผู้ป่วยนอก หรือ OPD ว่า ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อโควิดโทรเข้าสายด่วน 1330 ในวันที่ 2 มี.ค. พบมีสายโทรเข้ามาถึง 7 หมื่นสาย ใช้คนรับโทรศัพท์ 700 คน โดยจำนวนติดต่อสายเข้ามากว่า 6 หมื่นสาย แต่รับได้ประมาณ 2.9 หมื่นสาย จึงเหลืออีกครึ่งหนึ่ง ทำให้มีการรอคอย ซึ่งสายเหล่านี้มีสายซ้ำบ้าง อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการรอคอยเกิดขึ้น ทางสปสช. พยายามแก้ไขปัญหาโดยการเพิ่มคนรับสายมากขึ้น จัดบริการให้เหมาะสมแก่คนโทรเข้ามาปรึกษา ส่วน สธ. ก็มีโครงการคัดกรองแบบ “เจอ แจก จบ” หรือผู้ป่วยนอก มาสนับสนุนบริการ

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า หากตรวจ ATK แล้วเป็นบวกก็สามารถไปรับการรักษาที่รพ. เพื่อประเมินภาวะเสี่ยง หากไม่มี ก็ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลตัวเอง จากนั้นให้กลับบ้านติดตามอาการ 48 ชั่วโมง ซึ่งผู้ป่วยที่เข้าระบบ OPD ถือว่าเข้าระบบแล้ว มีการติดตามโดยแพทย์ ซึ่งคนที่อยู่ที่บ้าน HI มีเพียง 0.5% ที่มีอาการกำเริบมากขึ้น ต้องส่งรักษาตัวต่อ ซึ่งเป็นจำนวนน้อย ดังนั้น OPD ก็จะเป็นอีกทางเลือกเสริมจากระบบ HI

“สายส่วนใหญ่ที่โทร 1330 มาจากพื้นที่กทม. เนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก และมีสัดส่วนการติดเชื้อสูง ทั้งนี้ เราไม่มีรพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในกทม. ทาง สธ.จึงอยากบรรเทา ให้คนที่มีผลบวกได้รับการเข้าถึงบริการ ดังนั้น ผุ้ที่โทรไป 1330 หากไม่มีใครรับสาย สามารถเลือกทางเลือกไปยังรพ. เพื่อเข้าการคัดกรองแบบผู้ป่วยนอกได้ แต่ต้องเป็นผู้ป่วยที่อาการน้อย หรือไม่มีอาการ โดยการเดินทางไปขอให้ระวังตัว สวมหน้ากากอนามัยสองชั้น” ปลัดสธ. กล่าว

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สธ.ได้จัด รพ. เพื่อดูแลรักษาผู้ติดเชื้อรอบกรุงเทพมหานคร มีทั้งหมด 14 จังหวัด ประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก สิงห์บุรี อ่างทอง นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา รพ.สังกัด กรมสุขภาพจิต(ปริมณฑ) และรพ.สังกัดกรมควบคุมโรค(ปริมณฑล มาช่วยอีก คาดรองรับผู้ติดเชื้อเข้ารับบริการได้ 18,650 รายต่อวัน ซึ่งคนที่ติดต่อ 1330 ไม่ได้ สามารถวอล์กอินเข้าไปรับบริการในช่วงเวลาราชการ แต่ต้องมีการป้องกันตัวเองอย่างดี อีกทั้ง สามารถเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อรับบริการได้ฟรีทุกที่ และทุกสิทธิ์รักษา

“ขณะนี้เรามีการประชุมวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ แจ้งให้รพ.ในสังกัด สธ.เตรียมพร้อมรองรับดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดแบบโอพีดีแล้ว.. โดยให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.65 เป็นต้นไป” ปลัดสธ. กล่าว

เมื่อถามว่าปัจจุบันมีประชาชนรอสาย 1330 ที่จะเข้ามาในระบบ OPD มากน้อยแค่ไหน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า จากการประเมินมีประมาณ 3-5 หมื่นคน โดยคาดว่าเมื่อมีระบบ OPD มารองรับจะช่วยบรรเทาได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ อย่างเร็วคาดว่าประมาณวันจันทร์ที่ 7 มี.ค.นี้ ตัวเลขจะลดลงได้มาก

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” ชี้จัดระบบรักษาผู้ป่วยโควิดแบบ OPD เน้นช่วยประชาชน กทม.

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : ผู้ป่วยโควิดกทม. เข้ารับบริการรักษาแบบ OPD "เจอ แจก จบ" ใน รพ.สังกัดกรุงเทพมหานคร 11 แห่งได้

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org