ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ว่าฯกทม.เปิดตัวแอปพลิเคชัน "หมอ กทม." โครงการ Smart OPD   รพ.สังกัด 11 แห่ง นำร่องรพ.กลาง ก่อนขยายครบเร็วสุดปลายมี.ค.นี้ หวังเป็นของขวัญคนกทม. รับบริการสะดวก รวดเร็ว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 มี.ค.2565 ที่รพ.กลาง มีงานแถลงข่าว เปิดตัวแอปพลิเคชัน "หมอ กทม." ในโครงการ Smart OPD  โดย พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย  และ นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร 

พล.ต.อ. อัศวิน กล่าวว่า ตลอดเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยและประชาคมโลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านสุขภาพ ซึ่งตนและผู้บริหารกทม. ได้ตระหนักถึงผลกระทบ จึงได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคผ่านมาตรการต่างๆ  ที่ผ่านมาก็ยังมีการพัฒนาการบริการรูปแบบใหม่หลายๆด้าน โดยเฉพาะการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งมีการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการเปิดตัวแอปฯ หมอกทม. จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น และยังแจ้งเหตุการเจ็บป่วยฉุกเฉินที่แจ้งพิกัดได้อย่างรวดเร็ว

"รพ.กลางจะเป็นรพ.นำร่องในการดำเนินการนี้ ซึ่งภายในต้นเดือน เม.ย.อย่างช้า จะทำให้ครบ 11 แห่งอย่างช้า และเร็วๆนี้ก็จะสามารถจ่ายเงินผ่านแอปฯได้ โดยระยะแรกจะใช้บริการนัดหมายออนไลน์ที่รพ.กลาง และจะขยายให้ครบทั้ง 11 แห่งรพ.สังกัด กทม. ภายในเดือนมี.ค.นี้ หรืออย่างช้าเม.ย.นี้ " พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวถึงประโยชน์ของแอปฯ นี้ว่า ประชาชนสามารถตรวจสอบประวัติของตนเองได้ สามารถทราบกรุ๊ปเลือดของตัวเองอะไร เพราะเวลาไปรพ.บางคนจำไม่ได้ว่า กรุ๊ปเลือดอะไร ข้อมูลสุขภาพจะอยู่ในนี้ รวมทั้งประวัติการรักษา โรคประจำตัว ซึ่งแอปฯ นี้ถือว่ามีประโยชน์จริงๆ

นพ.สุขสันต์ กล่าวว่า สำหรับแอปพลิเคชัน "หมอ กทม." ในโครงการ Smart OPD  เป็นความร่วมมือมือของสำนักการแพทย์ กทม. และธนาคารกสิกรไทย เพื่อพัฒนาการให้บริการผู้ป่วยผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในการให้บริการผู้ป่วยที่เข้ารับบริการสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งแอปฯ "หมอกทม." ในโครงการ Smart OPD  เป็นหนึ่งในของขวัญกทม.ปีใหม่ ที่กรุงเทพมหานครจะส่งมอบให้กับประชาชนพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาพยาบาล ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทางการแพทย์ ประวัติการเจ็บป่วยของตนเอง และมีความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง 

น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า ที่ผ่านมาระบบสาธารณสุขมีการพัฒนาระบบดิจิทัล ยิ่งช่วงสถานการณ์การระบาดโควิด19 ยิ่งต้องให้บริการทางการแพทย์ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เช่น การจองวัคซีน ระบบการแพทย์ทางไกล เป็นต้น  ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย มีความตั้งใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งในการผลักดันการแพทย์ดีๆ เข้าถึงคนไทยมากขึ้น ยกตัวอย่าง โครงการ Smart OPD   ที่ร่วมกับกรุงเทพมหานคร โดยมีแอปฯ หมอ กทม. เป็นเครื่องมือสำคัญ ที่จะทำให้ผู้ป่วยนอกกว่า 4 ล้านคนต่อปีได้ใช้บริการของรพ. อย่างสะดวกและรวดเร็ว

"แอปฯ นี้เป็นการรวบรวมข้อมูลสุขภาพให้เป็นระเบียบ และอยู่บนมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งผู้ใช้บริการเพียงดาวน์โหลดแอปฯ หมอ กทม. เพียงแอปฯ เดียว ก็จะสามารถเข้าถึงบริการของ รพ.ในสังกัดสำนักการแพทย์ กทม.ทั้ง 11 แห่ง โดยข้อมูลจะมาแสดงที่แอปฯ ซึ่งออกแบบให้ใช้งานง่าย ทั้งการนัดหมายแพทย์ แจ้งเตือนนัดหมาย และเมื่อถึงรพ.ก็ยังทราบเวลาการรอคอย และยังเชื่อมโยงการชำระเงินผ่านระบบอีเพย์เมนต์ " น.ส.ขัตติยา กล่าว