ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสุขภาพจิต เรียกร้อง "องค์กรสื่อ - กสทช."  ช่วยกำกับดูแลสื่อที่นำเสนอข่าว "แตงโม นิดา" เกินขอบเขต เน้นสร้างประเด็นรายวันเพื่อเป็นจุดขาย แต่กระทบสภาพจิตใจผู้คน อย่างไม่รู้เท่าทัน และสร้างความเกลียดชัง ปิดโอกาสคนที่สูญเสียได้สงบใจ ส่วนกรณีข่าวคนโดดตึกเสียชีวิตเหตุถกเถียงปมคดี   เชื่อว่าอาจมีเหตุและปัจจัยอื่นร่วม

เมื่อวันที่  4 มี.ค. นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีข่าวคนกระโดดตึกเสียชีวิตจากการถกเถียงคดี "แตงโม - นิดา พัชรวีระพงษ์"  ว่า เรื่องนี้เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ ที่จะมีการถกเถียงจนนำมาสู่การเสียชีวิต น่าจะมีเหตุและปัจจัยอื่น ยอมรับว่าคดีของดาราท่านนี้ ปลุกเร้าอารมณ์ทำให้คนปกติเครียด หรือ เกิดความเกลียดชัง ยิ่งคนเปราะบางยิ่งน่าเป็นห่วง 

"สื่อมวลชนไม่รู้หรอกว่า ข่าวสารและเนื้อหาที่นำเสนอ และการสร้างประเด็นใหม่รายวันๆ มาเพื่อเป็นจุดขายได้ส่งกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้คน บางคนเกิดการเสพติดข่าวสาร อย่างไม่รู้เท่าทัน  ใช้อารมรณ์อย่างหมดเปลืองเป็นกับข่าวนี้  เกิดความเกลียดชัง และยังล่วงล้ำความเป็นส่วนตัว ความเป็นครอบครัว  ไม่ได้เปิดโอกาสให้คนที่สูญเสียได้มีโอกาสสงบใจ และเชื่อว่า ข่าวนี้ก็เหมือนกับข่าวอื่นที่อาจยืดเยื้อเป็นแรมเดือนได้ ทั้งนี้จริงๆ เรื่องนี้ควรปล่อยเป็นอำนาจหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม" นพ.ยงยุทธ กล่าว

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า สังคมเสียเวลากับความสนใจข่าวนี้  ทั้งที่มีเรื่องที่น่าสนใจอีกมาก และต้องติดตาม ทั้งข่าว โควิด  น้ำท่วมที่ภาคใต้  พร้อมชี้รูปแบบการนำเสนอข่าว  มีทั้งการ 1. ทำให้เร้าใจ 2. ทำให้เกิดความขัดแย้ง  และ 3. สร้างอารมณ์เกลียดชัง  

ทั้งนี้ เรียกร้องให้ องค์กรสื่อฯ กสทช. เข้ามากำกับดูแล  ทบทวนการนำเสนอข่าวสารและบทบาทของสื่อในครั้งนี้  พร้อมแนะอย่าจดจ่อหรือทุ่มเทติดตามข่าวนี้จนมากเกินไป อาจเสียสมดุลชีวิต ขอให้ออกจากข่าวพักทำกิจกรรมอื่นๆ  และเลือกเสพสื่ออย่างพอเหมาะ