ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เผยวิธีดูแลลูกช่วงโควิด-19 ย้ำควรงดสัมผัส-งดหอมแก้มเด็กเล็กโดยไม่จำเป็น หากพบติดเชื้อให้รักษาตามอาการ หากไข้สูง-หายใจหอบเร็ว รีบส่งโรงพยาบาล

วันที่ 8 มีนาคม 2565 สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เผยวิธีดูแลลูกช่วงโควิด-19 แม้การติดเชื้อโควิด 19 ในเด็กส่วนใหญ่กว่า 90% จะมีอาการไม่รุนแรง แต่มีกลุ่มที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ เด็กอายุน้อยกว่า 1 ปี และเด็กที่มีโรคประจำตัว ที่รุนแรง เช่น โรคหัวใจ โรคปอด ไตวายเรื้อรัง หรือภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ

ดังนั้น ควรงดสัมผัสหรือหอมแก้มเด็กเล็ก โดยไม่จำเป็น โดยระยะฟักตัวภายใน 14 วัน แต่มักมีอาการของโรคใน 4-5 วันหลังจากที่ได้รับเชื้อ โดยมีอุปกรณ์ที่จำเป็น ได้แก่ ปรอทวัดไข้ ยาบรรเทาอาการ เช่น ยาแก้ปวด ยาลดไข้ ยาแก้ไอ ส่วนเครืองวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ไม่ค่อยมีความจำเป็น เนื่องจากสายพันธุ์ในปัจจุบันไม่ค่อยก่อให้เกิดอาการปอดบวม นอกจากนั้นการจับออกซิเจนปลายนิ้วในเด็ก มักจะไม่ค่อยแม่นยำเนื่องจาก ขนาดของเครื่อง มักจะไม่กระชับกับนิ้วของเด็กซึ่งมีขนาดเล็กได้ จึงเน้นให้สังเกตอาการเป็นหลัก 

การรักษาเบื้องต้นคือการประคับประคองตามอาการ 
1. เมื่อมีไข้หรือปวดศีรษะ ให้ทานยาลดไข้ ส่วนใหญ่จะมีอาการไข้ไม่เกิน 2 - 3 วัน จะค่อยๆดีขึ้น
2. มีน้ำมูก ถ้าให้ทานยาลดน้ำมูกเท่าที่จำเป็น หรือถ้าน้ำมูกข้นเขียว ในเด็กโตสามารถล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ 
3. อาการไอให้รับประทานยาแก้ไอตามอาการ และจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ
4. หากไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส หายใจหอบเร็วกว่าปกติ หน้าอกบุ๋ม ปีกจมูกบาน ตอนหายใจ ปากเขียว ระดับออกซิเจนปลายนิ้วน้อยกว่า 95% ซึมลง งอแง ไม่ดูดนม ไม่กินอาหาร ถ่ายเหลว หรืออาเจียนมากต่อเนื่องกัน  ควรรีบนำเด็กไปโรงพยาบาลตามสิทธิ์หรือ โรงพยาบาลในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org