ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์ชนบทโอดประกันสังคม ไม่ร่วมโครงการ "เจอ แจก จบ"  กระทบบุคลากรทำงานลำบาก การใช้สิทธิไม่เป็นเอกภาพ  ชี้รพ.จะนะ มีผู้ประกันตนเข้าโครงการ 10-20%  ขณะที่เลขาฯ สปส. ยืนยันออกหนังสือแล้วตั้งแต่ 1 มี.ค. อาจติดปัญหาการสื่อสาร ขอให้หน่วยบริการทำเบิกย้อนหลังเข้ามาได้ ยืนยันให้สิทธิเหมือนกัน และ 16 มี.ค. ผู้ประกันตนติดโควิดกลุ่มสีเขียวเข้าได้ทุกรพ.ที่เป็นคู่สัญญาฟรี

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ เลขาธิการชมรมแพทย์ชนบท  ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงโครงการ "เจอ แจก จบ" สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดแบบไม่มีอาการ หรืออาการน้อยกลุ่มสีเขียว ที่รักษาแบบผู้ป่วย ว่า ปัจจุบันบุคลากรที่ทำงานในพื้นที่ส่งเสียงถึงผลกระทบที่ได้รับในการให้บริการโครงการ เจอแจกจบ  เนื่องจากแม้โครงการนี้จะเป็นโครงการที่ดีในแง่การให้บริการผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว อาการไม่มาก หรือไม่มีอาการให้สามารถมารักษาแบบผู้ป่วยนอก โดยจะมีการตรวจคัดกรอง ให้ยาตามกลุ่มอาการ เพื่อให้ผู้ป่วยนำยากลับบ้านไปรักษาตัว และมีการติดตามอีก 48 ชั่วโมงด้วยการโทรสอบถามอาการ ถ้าดีขึ้นก็จบการดูแล  แต่ปรากฎว่า ขณะนี้มีสิทธิของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง และสิทธิสวัสดิการข้าราชการ ที่รองรับเรื่องนี้ ส่วนสำนักงานประกันสังคม(สปส.)  ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการ ปัจจุบันมีเพียงเข้าระบบ Home Isolation (HI)  และ Community Isolation (CI)    

นพ.สุภัทร กล่าวอีกว่า  จริงๆโครงการนี้ควรต้องเหมือนกันทุกสิทธิ อย่างสิทธิประกันสังคม  ผู้ประกันตนเมื่อมาถึงสถานพยาบาล อย่างโรงพยาบาลชุมชน ที่รพ.จะนะ ก็มีการให้บริการ ซึ่งเมื่อถามสิทธิการรักษาและทราบว่าเป็นประกันสังคม เราก็ต้องให้บริการเหมือนกันทุกคนทุกสิทธิ แต่ในส่วนของประกันสังคม ทางรพ. จะเบิกค่าใช้จ่ายได้ก็ต่อเมื่อเข้าสู่ระบบ HI หรือ CI  แต่ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ไม่เข้า หน่วยบริการจึงไม่สามารถเบิกได้ ซึ่งของรพ.จะนะ มีผู้ประกันตนเข้ามาประมาณ 10-20% จากวันละประมาณ 100 ราย เนื่องจากผู้ประกันตนจะมีการติดเชื้อง่ายในกลุ่มของโรงงาน คลัสเตอร์กิจการต่างๆ แต่ในพื้นที่รอบกรุงเทพฯ น่าจะมากกว่านี้ 

"หากประกันสังคม มีการพิจารณาโครงการนี้แล้วขอให้ประกาศออกมาให้ชัดเจนโดยเร็ว   จะได้เป็นเอกภาพในการจัดการ คนทำงานก็จะทำงานง่าย อันนี้คือ เสียงบ่นของคนทำงาน" นพ.สุภัทร กล่าว 

เมื่อถามว่าปัจจุบันการทำงานของบุคลากรตามโครงการเจอ แจก จบ ในโรงพยาบาลชุมชน ทำอย่างไร และงบจากสปสช. เพียงพอหรือไม่  นพ.สุภัทร กล่าวว่า ปัจจุบันทั้งโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) สามารถทำได้ ซึ่งจ่ายยาตามกลุ่มอาการ อย่างรพ.จะนะ ก็มีการบริหารจัดการจ่ายยาให้คนไข้ หรือญาติมารับได้ ส่วนเรื่องใบรับรองแพทย์ ทางรพ.จะนะ จะทำเป็นแบบฟอร์มใบรับรองแพทย์สำเร็จรูปให้ รพ.สต. ไปดำเนินการให้ผู้ป่วยที่ต้องการ โดยใส่ชื่อ นามสกุล จำนวนวันกักตัว เป็นต้น เพื่อความสะดวก ซึ่งอยู่ที่การบริหารของแต่ละแห่ง  ส่วนเรื่องงบประมาณที่ได้รับจาก สปสช. 1 พันบาทนั้นก็เป็นการเหมาการให้บริการอยู่ในนั่นแต่ละราย ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีการดีไซน์ระบบให้เหมาะสมของพื้นที่นั้นๆ 

ทั้งนี้ นพ.สุภัทร ยังโพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องนี้ใจความสำคัญ ว่า  การที่แต่ละโปรแกรมประกันสุขภาพ มีหลักเกณฑ์ไม่เหมือนกัน ผลคือ ผู้ปฏิบัติหน้างานปวดหัวมาก  สร้างความยุ่งยากและโกลาหลมากขึ้น ผู้ที่คิดว่าตนมีเชื้อโควิด เขามาตรวจ  เขาเห็นว่าเป็นนโยบายรัฐบาล  นายกก็เชียร์  เขาก็ไม่รู้หรอกว่า สิทธิประกันสังคมใช้ไม่ได้ หน้างานต้องเสียเวลามาถามมาเช็คสิทธิ กลุ่มเสี่ยงสิทธิประกันสังคมมาแล้ว  โรงพยาบาลก็ต้องทำให้  แต่เบิกคืนได้เฉพาะค่า ATK ส่วนภาระค่าชุด PPE ค่ายา ค่าแรงงาน และอื่นใดทิ้งให้เป็นภาระของโรงพยาบาลอย่างไม่เป็นธรรม  คนติดเชื้อประกันสังคมปัจจุบันเมื่อทราบว่าติดเชื้อ ระบบประกันสังคมจะต้องไปนอน CI หรือ HI โรงพยาบาลจึงเบิกได้  แต่ CI เต็ม HI ก็ไปดูแลไม่ไหว ผลคือคนไข้ประกันสังคมดูแลตนเองแบบพึ่งตนเองที่บ้านเพราะระบบใหญ่ยังไม่ปรับให้เอื้อ
โควิดนั้นเสมือนสงคราม สถานการณ์ปรับเปลี่ยนรวดเร็ว  สปสช กรมบัญชีกลางเขาปรับตัวเร็วแล้ว  สำนักงานประกันสังคมยังอุ้ยอ้ายไม่ทันการ ผู้ประกันตนรออยู่ รอว่าอย่างเร็วประกันสังคมน่าจะมีคำตอบให้ได้ภายในวันที่ 14 มีนาคม 2565  นี้ 

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการประกันสังคม  ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ขณะนี้ตนได้ทำหนังสือแจ้งไปยังโรงพยาบาลทุกแห่งแล้ว รวมทั้งสำนักงานประกันสังคมสาขาว่า สามารถร่วมโครงการเจอ แจก จบ ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2565 เป็นต้นไป แต่อาจมีเรื่องของการสื่อสารที่ทำให้บางแห่งไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม สถานพยาบาลที่ทำโครงการนี้ให้แก่ผู้ประกันตน สามารถเบิกย้อนหลังมาได้ และในช่วงบ่ายสามโมงวันนี้(11 มี.ค.) ตนจะมีการประชุมคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลทุกแห่งให้ทราบเรื่องนี้อีกครั้ง   ส่วนอัตราการเบิกจ่ายยึดเกณฑ์ตามสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

"ที่สำคัญตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. รัฐจะเปลี่ยนเป็นยูเซปพลัสนั้น ในส่วนของผู้ประกันตนที่ติดโควิดในกลุ่มอาการสีเขียว สามารถเข้ารับบริการได้ในรพ.ระดับทุติยภูมิ และตติยภูมิ หากท่านอยู่พื้นที่ไหนของประเทศไทย สามารถเข้ารับบริการรพ.เหล่านี้ที่เป็นคู่สัญญาของประกันสังคมได้ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งรพ.รัฐ ส่วนใหญ่เป็นคู่สัญญาประกันสังคมอยู่แล้ว และรพ.เอกชนในต่างจังหวัดเป็นคู่สัญญาประกันสังคม 80% และขอย้ำอีกเรื่องว่า ประกันสังคมไม่เคยค้างจ่ายเงินหน่วยบริการ เราเบิกจ่ายเงินไม่เกิน 30 วันให้รพ. มาตลอด จึงไม่ต้องกังวล" เลขาฯ สปส. กล่าว

(ข่าวล่าสุด :  สปส.ออกหนังสือด่วนที่สุด! ถึงรพ.คู่สัญญาทั่วประเทศเข้าร่วม "เจอ แจก จบ" มีผลตั้งแต่ 1 มี.ค.65)
 
ข่าวเกี่ยวข้อง : 

เปิดขั้นตอนผู้ประกันตนเมื่อสงสัยติดโควิดต้องทำอย่างไร

สปส.ยืนยันผู้ประกันตนป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว รักษาได้ทุกรพ.คู่สัญญาฟรี!

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org