ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัด สธ.เผยคืบหน้า "ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด-ค่าฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาล"  ผ่านสำนักงบประมาณเสนอนายกรัฐมนตรีอนุมัติแล้ว  3 เดือน "ต.ค.-พ.ย.ธ.ค." ของปี 64  รอชงเข้าครม.เร็วสุด 15 มี.ค. อย่างช้าไม่เกิน 22 มี.ค.นี้ ส่วน 3 เดือนแรกปี 65 รอเสนอตามขั้นตอน

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีนโยบายสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบรรจุข้าราชการตั้งใหม่ การให้เงินเพิ่มพิเศษโควิด 7 เดือน การให้ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด หรือจะเป็นเงินค่าบริการฉีดวัคซีนโควิดนอกสถานพยาบาล ฯลฯ  โดยในส่วนของค่าเสี่ยงภัยโควิด และค่าฉีดวัคซีนป้องกันโควิดนอกสถานที่ตั้งแต่เดือน ต.ค.2564 ยังไม่ได้รับนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2565 ผู้สื่อข่าว Hfocus  ได้รับการสอบถามมาจากทางบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิด ถึงความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะมีการดำเนินการจัดสรรงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิดเหมือนเดิมหรือไม่ หรือยกเลิกแล้วนั้น  ทั้งนี้  ได้ติดต่อสอบถามทาง นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ได้ให้ข้อมูลกับทาง  Hfocus  ว่า กรณีเงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัยปฏิบัติงานโควิด ซึ่งเป็นเงินเพิ่มให้กับคนที่ปฏิบัติงานโควิด  แบ่งตามกลุ่ม อย่างแพทย์ และสัตวแพทย์ที่ปฏิบัติงานโควิดได้ 1,500 บาท และพยาบาล รวมทั้งกลุ่มอื่นๆที่กำหนดได้ 1,000 บาท โดยกรณีนี้จะกำหนดการจ่ายไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง  ซึ่งทั้งหมดไม่มีการยกเลิก เพราะที่ผ่านมาได้ดำเนินการขอไปยังสำนักงบประมาณแล้ว

 

"ล่าสุดได้ติดตามสอบถามกับทางสำนักงบประมาณ ทราบว่า สำนักงบฯ ได้ส่งเรื่องดังกล่าวถึงท่านนายกรัฐมนตรี เห็นชอบงบประมาณส่วนนี้แล้ว โดยเห็นชอบงบประมาณค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด และเงินค่าฉีดวัคซีนป้องกันโควิดนอกสถานพยาบาลเป็นจำนวน 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค. พ.ย. และธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีข้อมูลบุคลากรได้ปฏิบัติงานไปแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้พิจารณาอย่างเร็วไม่เกินสัปดาห์หน้า หรือภายในวันที่ 22 มี.ค.2565 นี้" นพ.ธงชัย กล่าว 

รองปลัด สธ. กล่าวอีกว่า ส่วนเดือน ม.ค. ก.พ. และมี.ค. 2565 จะมีการเสนอพิจารณาต่อไป เนื่องจากต้องให้มีการปฏิบัติงาน และส่งข้อมูลขาขึ้นไปยังสำนักงบประมาณ เหมือนเช่นการเสนอล็อตแรกในช่วง ต.ค. พ.ย. และธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่า มีการดำเนินการเรื่องนี้ เป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่าง

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org