ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา รับทราบแนวทางการขับเคลื่อนการนำร่องถ่ายโอนงานภาครัฐให้ภาคเอกชนหรือภาคส่วนอื่นร่วมดำเนินการหรือดำเนินการแทน (Sandbox) ตามที่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอ ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ งานที่มีโอกาสนำไปสู่การปฏิบัติได้สำเร็จ และ งานที่มีความท้าทายในการขับเคลื่อน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุขคือ งานที่มีโอกาสนำไปสู่การปฏิบัติได้สำเร็จคือ การงานรับรองหลักสูตรและสถานศึกษา (นวด/สปา) และงานที่มีความท้าทายในการขับเคลื่อนคือ งานขออนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ซึ่งทั้ง 2 งานอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

สำหรับงานรับรองหลักสูตรและสถานศึกษา (นวด/สปา) ครม.ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาระบบการยื่นคำขอการส่งเอกสารและแจ้งผลให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนงานขออนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ผลักดันการปรับปรุงพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 รองรับการมอบให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมตรวจประเมินสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการสร้างความรู้เรื่องเกณฑ์/มาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เพิ่มประสิทธิภาพ โดยเชื่อมต่อข้อมูลสถานประกอบการฯ สาขาการดูแลผู้สูงอายุกับระบบ Biz Portal (เป็นระบบกลางในการขอเริ่มต้นการประกอบธุรกิจในประเทศไทย) และจัดทำข้อมูล (Big Data) ภาคบริการด้าน Wellness

ทั้งนี้ ก.พ.ร. มีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินงานจำเป็นต้องมีนโยบายที่ชัดเจน และต้องสร้างความเข้าใจกับส่วนราชการให้ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ที่จะได้รับจากการถ่ายโอนงานให้ภาคเอกชนหรือภาคส่วนอื่นมาร่วมดำเนินการแทน รวมทั้งกำหนดให้มีการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ไว้ในแผนการดำเนินงาน เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการสร้างการเปลี่ยนแปลงในระบบราชการให้บรรลุได้อย่างเป็นรูปธรรม ในระยะต่อไป สำนักงาน ก.พ.ร. จะสรุปบทเรียนการดำเนินงานการนำร่องถ่ายโอนงานภาครัฐ (Sandbox) และศึกษากรณีศึกษาที่ดี (Best Practices) ของต่างประเทศ รวมทั้งจะจัดทำแนวทางการถ่ายโอนงานภาครัฐให้ภาคเอกชนหรือภาคส่วนอื่นร่วมดำเนินการหรือดำเนินการแทน เพื่อขยายผลการถ่ายโอนงานในส่วนราชการไปสู่การบรรลุเป้าหมายความสำเร็จในการปรับลดบทบาท ภารกิจภาครัฐที่ทำเท่าที่จำเป็น ใช้งบประมาณภาครัฐอย่างคุ้มค่าและประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย สะดวก และทั่วถึงยิ่งขึ้นต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง