ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาการสาธารณสุขร้อง สธ. ไม่ให้ความสำคัญการกำหนดตำแหน่งใหม่ “นักสาธารณสุข” ยื้อเวลา ล่าสุดกำหนดเดทไลน์ มี.ค.นี้ หากไร้ความคืบหน้า เตรียมพิจารณาเคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2565 นางทัศนีย์ บัวคำ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน และอนุกรรมการและเลขานุการ คณะอนุกรรมการดูแลสิทธิและความก้าวหน้าวิชาชาชีพการสาธารณสุขชุมชน กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันตำแหน่งวิชาชีพใหม่ให้แก่นักวิชาการสาธารณสุข เป็น “นักสาธารณสุข” ว่า ได้มีการติดตามเรื่องนี้มาตลอด เนื่องจากการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข เป็นไปตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ.2556 เป็นการทำตามกฎหมาย แต่ปรากฎว่า จนบัดนี้กลับไม่มีการขับเคลื่อน ทั้งที่ได้ผ่านการพิจารณาของคณะทำงานเฉพาะของเรื่องนี้ มีผู้แทนอธิบดีแต่ละกรม ซึ่งตามขั้นตอนเมื่อเสนอที่ประชุม อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข จะต้องผ่านและเสนอ ก.พ.พิจารณาตามขั้นตอน แต่กลับให้เสนอ อ.ก.พ. แต่ละกรมต่อ ย้อนไปย้อนมากลับทำให้ล่าช้าไปหมด

นางทัศนีย์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเราทำหนังสือร้องเรียนไปยังท่านนากรัฐมนตรี ท่านรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล และหน่วยงานต่างๆ ซึ่งขณะนี้ท่านนายกฯ ยังไม่มีหนังสือตอบกลับมา โดยปกติเวลาทำหนังสือไป ต้องรอให้หน่วยงานราชการนั้นๆตอบกลับมา อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีหนังสือจากนายสุรชัย ภู่ประเสริฐ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่งถึงนายกสภาการสาธารณสุขชุมชน ว่า ขณะนี้ทางท่านรองวิษณุ ได้ส่งเรื่องนี้ให้ทางสำนักงาน ก.พ. เป็นหน่วยงานพิจารณาเรื่องนี้

“ที่ผ่านมา ก.พ. มีหนังสือว่า ข้อมูลสภาการสาธารณสุขชุมชนส่งให้เป็นประโยชน์ และขอให้ทาง อ.ก.พ.สธ. มีมติและส่งมายัง ก.พ.อีกครั้ง ซึ่งอันนี้เป็นหลักการดำเนินการ แต่ปัญหา คือ กระทรวงสาธารณสุขกลับทำงานหลายขั้นตอน ทำให้ล่าช้า เพราะอย่างไรเสียตามขั้นตอนแล้วก็ต้องรอ อ.ก.พ.สธ.พิจารณาและส่ง ก.พ.อีกครั้ง” นางทัศนีย์ กล่าว

นางทัศนีย์ กล่าวอีกว่า การร้องตรงนี้เพื่อเป็นไปตามพ.ร.บ.สาธารณสุข หากไม่มีวิชาชีพ ก็เหมือนพวกเราถูกลิดรอนสิทธิ์ เรามีหลักสูตรวิชาชีพเตรียมไว้หมด เหลือแค่ตำแหน่งที่กระทรวงสาธารณสุขจะให้ความสำคัญหรือไม่ และจะส่งผลกระทบต่อการบริการประชาชน เพราะความเป็นวิชาชีพต้องมีมาตรฐานวิชาชีพ และต้องทำตามจรรยาบรรณ หากไม่มีตรงนี้ เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า การไปบริการประชาชนจะมาจากวิชาชีพที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ทุกวันนี้นักวิชาการสาธารณสุข เปิดกว้างมาก ใครจบมาก็เป็นได้ ตรงนี้เราแค่ต้องการให้ ก.พ.กำหนดตำแหน่ง เพื่อให้ได้มาตรฐานการบริการเท่านั้น

“เราคงยังไม่ได้รวมกลุ่ม จะรอกระบวนการจากนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งพวกเราจะรอเดือน มี.ค.นี้ก่อน เพื่อตัดสินใจว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป” นางทัศนีย์ กล่าว

นางทัศนีย์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนักวิชาการสาธารณสุขที่มีใบประกอบวิชาชีพแล้วประมาณ 2.4 หมื่นคน มีประมาณ 1.4 หมื่นคนมีคุณสมบัติตรง หากมีการกำหนดตำแหน่งจะเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุขเฉพาะได้ทันที เพราะผ่านการสอบตามพ.ร.บ.ทั้งหมด ส่วนที่เหลืออีกหมื่นกว่าคน เป็นเจ้าพนักงานสาธารณสุข หรือเจ้าพนักงานเภสัชกรรม มีใบประกอบวิชาชีพแล้ว แต่ต้อง รอ ก.พ. กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม เนื่องจากยังไม่ใช่สายวิชาการ