ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เผย กรณีผู้ป่วยชาย อายุ 63 ปี จ.กระบี่ ติดเตียงหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 อนุกรรมการฯ ช่วยเหลือเบื้องต้นฯ เขต 11 สุราษฎร์ธานี พิจารณาช่วยเหลือระดับ 2 สูงสุด จำนวน 240,000 บาท พร้อมประสานครอบครัวเพื่อช่วยเหลือแล้ว   

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ตามที่มีสื่อนำเสนอข้อมูลร้องเรียนกรณีการขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นผู้ที่เกิดภาวะไม่พึงประสงค์หลังรับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของชายอายุ 63 ปี สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง 30 บาทหรือสิทธิ สปสช.)

ซึ่งภายหลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 ที่โรงพยาบาลกระบี่ ได้เกิดภาวะแน่นหน้าอกและเจ็บป่วยรุนแรงต้องเข้ารักษารักษาที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 14-26 มกราคม 2565 กระบี่เป็นเวลานาน 12 วัน หลังจากนั้นได้เกิดภาวะหายใจหอบเหนื่อย จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกระบี่อีกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นเวลา 3 วัน ปัจจุบันผู้ป่วยอยู่ในภาวะติดเตียง เดินไม่ได้ รับประทานอาหารไม่ได้ หายใจหอบเหนื่อย บางครั้งต้องใส่ออกซิเจน เพลีย ไม่มีแรง

 

ทั้งนี้ทาง สปสช.เขต 11 สุราษฎร์ธานีแจ้งว่า ได้รับคำร้องผู้ป่วยรายนี้เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา และด้วยมองว่าเป็นกรณีเร่งด่วน ประกอบกับเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่ครบถ้วน ทางอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระดับเขตพื้นที่ สปสช. เขต 11 สุราษฎร์ธานี

จึงได้นำเรื่องของผู้ป่วยรายนี้เข้าสู่ที่ประชุมพิจารณาคำร้องในวันเดียวกัน โดยผลการพิจารณาเข้าข่ายความเสียหายระดับที่ 2 คือ สูญเสียอวัยวะหรือพิการ ให้จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นฯ เป็นอัตราเพดานช่วยเหลือสูงสุด คือจำนวน 240,000 บาท เนื่องจากเป็นกรณีที่เจ็บป่วยรุนแรงและอยู่ในภาวะติดเตียง และได้ประสานไปยังครอบครัวผู้ป่วยในการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว    

“สปสช. พร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนที่เกิดภาวะไม่พึงประสงค์หลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีนในเข็มที่เท่าไหร่ เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบ เพื่อลดภาวะเจ็บป่วยรุนแรง และเพื่อให้ประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

 

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org