ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยถึงมาตรการรับมือช่วงสงกรานต์ว่า สิ่งแรกคือความปลอดภัยด้านสุขภาพ โดยนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้สั่งข้าราชการและหน่วยงานต่างๆ เร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชาชนมากที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงในการสูญเสียและมีอาการหนัก เพราะคนในครอบครัวจะกลับบ้านมาเจอกันเป็นจำนวนมาก

“สิ่งสำคัญที่ต้องย้ำเตือนคือ การสวมแมส ล้างมือ เว้นระยะห่าง และสิ่งสำคัญที่สุดคือวัคซีนเข็ม 3 จะช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิต โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ที่อายุมาก มีโรคประจำตัว จังหวัดจึงมีกลยุทธ์จัดรถโมบายไปฉีดให้ถึงจุด ซึ่งตอนนี้มีผู้ได้รับวัคซีนเข็ม 3 แล้วกว่า 7 หมื่นคนหรือ 36.41 เปอร์เซ็นต์ (ข้อมูลวันที่ 15 มี.ค.2565) และพยายามจะฉีดกลุ่ม 608 ให้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ก่อนสงกรานต์”

อย่างไรก็ตาม หากมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้น รองผู้ว่าฯ พังงา ยืนยันว่า ระบบสาธารณสุขยังรองรับได้แน่นอน โดยเฉพาะในส่วนของยาฟาวิพิราเวียร์ยังมีอยู่ในสต็อก 2 แสนเม็ดเพียงพอแน่นอน แต่จะไม่ได้จ่ายให้ทุกคนแต่จะให้เฉพาะคนที่มีอาการหายใจลำบาก เจ็บหน้าอกยังคงมีให้แน่นอน

นอกจากนี้ยังมีการเตรียมป้องกันอุบัติภัยทางท้องถนน โดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบสำรวจตรวจตราเส้นทาง จุดเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น การก่อสร้างถนนที่กำลังทำอยู่ก็ต้องเร่งรัดให้มีความเรียบร้อย รณรงค์เมาไม่ขับเพื่อรักษาทรัพยากรบุคคลไว้ให้มากที่สุด ซึ่งในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาไม่มีผู้เสียชีวิต แต่มีสถิติอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์มากที่สุด จึงมีการกำชับเจ้าหน้าที่หากมีผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล สาธารณสุขต้องแจ้งตำรวจเพื่อหาข้อเท็จจริง เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที