ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ. ชี้นักศึกษาแพทย์จบใหม่ พลาดจับสลาก 3 รอบ ยังมีสิทธิรอบคัดเลือกพิเศษ รอชี้วันอีกครั้งหลังประชุมคณะกรรมการฯ Consortium  24 มี.ค.นี้ คาดไม่เกินเม.ย. 65 พร้อมเผยผลคัดเลือก นศ.แพทย์รวมทั้งหมด  1,814 อัตรา ยังเหลืออีก  29 อัตรา ย้ำน้องๆไม่ต้องกังวล มีที่ใช้ทุนแน่นอน

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าว Hfocus นำเสนอประเด็นข้อห่วงใยของอาจารย์แพทย์ปมการเลือกนักศึกษาแพทย์จบใหม่ ด้วยวิธีการจับสลากเลือกโรงพยาบาลใช้ทุนที่เดิมใช้วิธีจากการใช้คะแนน NL (National Licensing Examination)  ซึ่งเป็นคะแนนการประเมินความรู้ขั้นแรก โดยเลือกจากคะแนนสอบอันดับดีสุด 425 คนแรกให้มีสิทธิจับสลากเลือกโรงพยาบาลใช้ทุน กระทั่งมีการพิจารณาใหม่ ไม่ใช่เกณฑ์อันดับคะแนนดีสุด  แต่ปรากฎว่าจากการจับสลากรอบที่ 1 รอบที่ 2 และรอบที่ 3 ยังมีนักศึกษาที่ยังจับสลากไม่ได้ และกังวลว่า จะมีการดำเนินการกลุ่มนี้อย่างไร

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล  โพสต์เฟซบุ๊กแสดงข้อกังวล เรื่องนี้ว่า  ขณะนี้มีน้องนักศึกษาแพทย์ extern ซึ่งเป็นนักศึกษาแพทย์ปี 6 ที่ต้องจับสลากเลือกโรงพยาบาลใช้ทุน และกลุ่มนี้เลือกใช้ทุนกับโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยได้ทำการจับสลากเลือกโรงพยาบาลมาแล้วทั้ง 3 รอบ ปรากฎว่า ยังจับสลากไม่ได้ และกังวลว่า จะมีการเปิดรอบพิเศษเมื่อไหร่ เพราะไม่รู้ว่าจะได้ใช้ทุนโรงพยาบาลใด เบื้องต้นจากรอบการจับสลากที่ผ่านมามีอยู่ประมาณ 10 คน 

"รู้ข่าวมาว่า มีน้อง extern ประมาณ 10 คน ที่ยังไม่ได้รับบรรจุ แม้ผ่านรอบ3 มาแล้ว บางคนเลือก สธ แบบทั่วไปตั้งแต่รอบ 1 ด้วยซ้ำ  จริงๆ ก็ไม่อยากพูดไรเยอะเรื่องนี้แล้ว  เรารู้กันทุกคนว่าแพทย์ขาดแคลน เบื้องต้นทราบว่า อย่างไรเสียได้ใช้ทุนปีนี้แน่นอน แต่อาจจะเป็นแพทย์เวชศาสตร์ หรือ fammed หรืออื่นๆยังไม่มีข้อสรุปตอนนี้ จึงอยากให้ทางกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลเรื่องนี้ เพื่อให้น้องๆ ได้คลายข้อกังวล” ผศ.นพ.สมิทธิ์ กล่าว

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า ขอยืนยันว่า น้องๆนักศึกษาแพทย์ในรุ่นนี้ที่สอบใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมได้ จะมีโรงพยาบาลสำหรับใช้ทุนแน่นอน โดยในการจับสลากทั้ง 3 รอบที่ผ่านมา ยังมีส่วนที่จับสลากไม่ได้ ตัวเลขประมาณ 10 คน  โดยทางกระทรวงสาธารณสุข มีตำแหน่งเหลืออยู่จากส่วนอื่นๆ อย่างแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว (Fammed) รวมประมาณ 29 อัตรา ซึ่งจะนำมาให้ในส่วนนี้  โดยจะเปิดวันคัดเลือกรอบพิเศษขึ้นให้กลุ่มที่จับสลากไม่ได้โดยเฉพาะ 

 "กระทรวงฯ จะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาจัดสรรนักศึกษาแพทย์ผู้ทำสัญญาการเป็นนักศึกษาแพทย์ หรือ Consortium วันที่ 24 มี.ค.2565 นี้  เพื่อพิจารณาเลือกวันคัดเลือกรอบพิเศษ  ให้กับน้องๆนักศึกษาแพทย์ที่จับสลากไม่ได้ในการสอบคัดเลือกรอบปกติ ตั้งแต่รอบที่ 1จนถึงรอบที่ 3 ส่วนจะเป็นวันไหน ขอให้รอมติที่ประชุม ซึ่งจะเร็วขึ้นกว่าจากเดิมที่กำหนดประมาณเดือน มิ.ย. อาจเป็นช่วงเม.ย.นี้ เพื่อให้ทันกับเพื่อนๆนักศึกษาแพทย์ที่จับสลากไปแล้ว 3 รอบที่ผ่านมา" รอง ปลัด สธ. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการคัดเลือกรอบจัดสรรปกติ 3 รอบที่ผ่านมาได้รับกี่อัตรา และมีกี่อัตราที่ไม่ผ่าน นพ.สุระ กล่าวว่า  จับสลากไปแล้ว 636 รายทั้ง 3 รอบ ซึ่งหากทุกคนสอบใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมได้ก็จะสามารถลงปฏิบัติหน้าที่แพทย์เพื่อใช้ทุนได้ตามขั้นตอน แต่หากมีบางส่วนสอบใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมในรอบวันที่ 2 พ.ค.นี้ไม่ได้ ทางกระทรวงฯ ก็ไม่สามารถให้ปฏิบัติหน้าที่แพทย์ เนื่องจาก ครม. มีมติแพทย์จบใหม่ต้องได้ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมก่อนทำสัญญาใช้ทุน ในส่วนที่สอบใบไม่ได้ก็ต้องสอบให้ได้ ซึ่งไม่น่าจะทันรอบนี้ ต้องรอรอบถัดไป

** ผู้สื่อข่าว Hfocus รายงานว่า คณะกรรมการ Consortium ได้อนุมัติจัดสรรโควตานักศึกษาแพทย์ผู้ทำสัญญา ซึ่งจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 ให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 1,843 อัตรา  โดยผลการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการ สังกัดสำนักงานปลดักระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2565 ซึ่งทำการคัดเลือก 3 รอบ รวมทั้งหมด  1,814 อัตรา ดังนั้น คงเหลืออีก 29 อัตรา อย่างไรก็ตาม สำหรับจำนวนที่คัดเลือกได้แล้ว 1,814 อัตรา แบ่งออกเป็นโครงการต่างๆ ดังนี้

1.โครงการทั่วไป (จับสลาก)   ทั้งหมด 636 อัตรา
2.โครงการแพทย์พี่เลี้ยง 206 อัตรา
3.โครงการฝึกอบรมแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว(Fammed) 69 อัตรา
4.โครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน(ODOD) 174 อัตรา
5.โครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท(CPIRD)  729 อัตรา 
 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

สรุปมติคัดเลือก “หมอจบใหม่” จับสลากใช้ทุน(รอบแรก) พร้อมกางรายละเอียดแพทย์จบปี 64

สธ.รับเรื่องปมจับสลากใช้ทุน “หมอจบใหม่” รอทบทวนอีก 1 สัปดาห์รู้ผล!!

โซเชียลฯ แชร์ว่อน! สธ.ออกเกณฑ์นักศึกษาแพทย์ใช้ทุน (รอบ 1) กำหนดเกณฑ์คนมีสิทธิจับสลากเลือก รพ.

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org